Một cải tiến của Nissan có thể giúp những chiếc xe ô tô chạy êm hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Nhờ đó mà đã giành được giải thưởng Phát kiến vĩ đại nhất năm 2020 trong lĩnh vực xe ô tô. Được trao bởi Tạp chí Khoa học nổi tiếng Polular Science . Không gì khác đó chính là công nghệ giảm tiếng ồn bằng vật liệu siêu cách âm.
Mục lục
Nissan tiết lộ siêu chất liệu chống ồn trên xe ô tô
Được thành lập vào năm 1872, có thể nói rằng Popular Science là một trong những cái tên lâu đời và đáng tin cậy nhất của Hoa Kỳ. Họ báo cáo về những phát kiến và khám phá đầy tính đột phá. Giải thưởng “Phát kiến vĩ đại nhất” được biết đến là một giải thưởng. Nhằm vinh danh các sản phẩm và công nghệ ấn tượng. Có sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực của họ.
Cách âm ô tô xe hơi hiện là một từ khóa rất hót đối với nhiều những người tiêu dùng yêu xe. Cách âm ô tô xe hơi có thể hiểu là quá trình giảm từ 50-70% tiếng ồn. Qua đó, giảm hẳn về cường độ và độ vang.
Tại triển lãm CES , Nissan đã ra mắt giới truyền thông siêu vật liệu chống ồn mới nhẹ hơn 75% so với trước nhưng lại đạt hiệu quả tương đương.
Siêu chất liệu chống ồn của Nissan có trọng lượng cực kỳ nhẹ
Các chất liệu chống ồn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chiếc xe yên tĩnh nhưng nhiều hãng xe chưa chú ý nghiên cứu về vấn đề này.
Tuy vậy, Nissan Motors lại là một ngoại lệ khi họ vừa phát triển thành công một siêu chất liệu chống ồn mới có giá cả phải chăng nhưng lại đạt chất lượng vượt trội.
Được ra mắt tại triển lãm Tiêu dùng điện tử CES, siêu chất liệu cách âm của Nissan là giải pháp đơn giản và tiên tiến kết hợp giữa kết cấu lưới mắt cáo và các tấm phim plastic.
Kết cấu mắt lưới trên chất liệu mới do Nissan phát triển
Phim plastic sẽ kiểm soát rung động không khí để giới hạn sự truyền tải của dải tần số 500 đến 1.200 Hz. Vốn tương đồng với âm thanh khi đi đường và tiếng động cơ.
Mặc dù chất liệu cách âm ô tô đã được phát triển từ rất lâu. Nissan chỉ ra rằng phần lớn trong số chúng đều sử dụng cao su.
Chất liệu này có nhược điểm là rất nặng và làm tăng trọng lượng của xe hơi. Hệ quả là tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu của xe bị ảnh hưởng tiêu cực.Trong khi đó, siêu chất liệu cách âm mới của Nissan có hiệu quả tương tự nhưng nhẹ chỉ bằng ¼.
Nissan đã nghiên cứu siêu chất liệu cách âm mới từ năm 2008
Không những vậy, chất liệu này lại có giá tương đương. Thậm chí rẻ hơn chất liệu hiện hành. Như vậy, đây là một giải pháp chỉ có ưu điểm mà không có nhược điểm.
Nissan bắt đầu nghiên cứu siêu chất liệu cách âm từ năm 2008. Ở thời điểm đó, ứng dụng của chất liệu này chỉ giới hạn ở “anten siêu nhạy” dùng cho nghiên cứu sóng điện từ.
Tuy nhiên, các kỹ sư tình cờ phát hiện ra ứng dụng của nó; trong việc hạn chế các dải tần số âm thanh nhất định. Kết quả là siêu chất liệu cách âm của Nissan đã ra đời.
Vật liệu này thể hiện một bước đột phá của các kỹ sư Nissan; trong nỗ lực mang đến cho khách hàng một khoang lái thư giãn, yên tĩnh. Đồng thời giảm trọng lượng xe và mức tiêu thụ nhiên liệu, để xe có thể đi đoạn đường dài hơn.
Kế hoạch cho ra mắt phát triển công nghệ này trong tương lai
Susumu Miura, kỹ sư mảng cải tiến vật liệu của Nissan cho biết. “Chúng tôi có kế hoạch ứng dụng vật liệu siêu cách âm không chỉ trong ô tô hạng sang và xe điện; mà còn trong các phương tiện gặp hạn chế nếu sử dụng các vật liệu cách âm nặng. Thông qua việc phát triển vật liệu này; chúng tôi mong muốn khách hàng sẽ thoải mái và thư giãn hơn khi cầm lái”.
Vật liệu siêu cách âm hiện đang được phát triển để thương mại hóa. Và trở thành một phần của công nghệ Chuyển động thông minh của Nissan. Hướng tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm lái xe.
Hiện chưa rõ các mẫu ô tô mới nào sẽ sử dụng chất liệu này. Nhưng có một điều chắc chắn là Nissan cần phải đưa nó vào sản xuất hàng loạt để có thể sinh lời; gần nhất là vào năm 2021 này.
Nguồn: oto.com.vn