Posted on 848  

Ngày nay với cuộc sống xu hướng hóa và hiện đại hóa. Nhu cầu về đi lại và mua sắm cũng như ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó được nói đến ở đây là nhu cầu đi lại của con người. Từ lâu xe máy, xe mô tô hay các dòng xe bình dân khác đã trở thành loại phương tiện phổ biến và không thể thiếu ở mỗi người. Tuy nhiên những năm trở lại đây, ngoài những phương tiện di chuyển kể trên. Thì thị trường xe ô tô ngày càng có xu hướng tăng cao và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Khi nói đến thị trường xe ô tô, có hai loại phân khúc mà người tiêu dùng đang quan tâm hiện nay. Đó chính là dòng xe nhập khẩu và dòng xe nội địa. Theo đánh giá về tâm lí khách hàng và nhu cầu mua sắm thì xe nhập khẩu luôn được ưu tiên lựa chọn hàng đầu so với dòng xe nội. Vậy lí do gì khiến xe nội lại không được thu hút bởi người tiêu dùng. Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

Doanh số xe sản xuất trong nước

Việc được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô 0% theo ATIGA cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất (35%) đang giúp xe nhập có giá bán rẻ hơn xe nội.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu với tương quan 119.744/82.823 chiếc. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, xe sản xuất lắp ráp sụt giảm doanh số 14% trong khi ô tô nhập khẩu tăng trưởng tới 178% và khoảng cách đang được rút ngắn với tốc độ chưa từng có.

Xe nội đang bị áp đảo bởi xe nhập khẩu đang ồ ạt vào thị trường

Thực tế trong khi nhiều mẫu xe lắp ráp như Toyota Vios, Innova hay Mazda CX-5,… đang phải giảm giá mạnh để giữ thị phần. Thì những mẫu xe nhập khẩu giá rẻ mới ra nhập thị trường như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga đã bán rất chạy. Thậm chí còn không đủ hàng.

Mitsubishi Xpander là mẫu xe 7 chỗ giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc MPV (xe đa dụng). Dù mới ra mắt hơn 1 năm nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Trong 8 tháng đầu năm, Xpander trở thành mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam với 9.904 chiếc. Mới đây, Mitsubishi Motors Việt Nam đã trao chiếc Xpander thứ 10.000 cho khách.

Xe nội đang bị áp đảo bởi xe nhập khẩu
Xe nội đang bị áp đảo bởi xe nhập khẩu

Một mẫu xe 7 chỗ nhập khẩu mới ra mắt khác là Suzuki Ertiga cũng đang thu hút sự chú ý. Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện phòng Marketing Công ty Suzuki Việt Nam cho hay. Suzuki Ertiga vừa được giới thiệu tới khách hàng nhưng chỉ 1 tháng sau. Đã có đến 3.000 đơn đặt hàng và khả năng thành công là rất lớn.

Ngoài ra, một loạt các mẫu xe nhập khẩu khác như: Honda CR-V, Ford Ranger, Toyota Camry… sau khi được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Cũng liên tục vượt qua các mẫu xe lắp ráp, đứng Top đầu phân khúc.

Tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô nhập được ưa chuộng đến vậy

Được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo ATIGA

Việc được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo ATIGA cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất (35%) đang giúp xe nhập có giá bán rẻ hơn xe nội.

Về nước từ cuối năm 2017, lô xe Honda CR-V nhập khẩu đầu tiên vẫn phải chịu 30% thuế nhập khẩu và 40% thuế tiêu thụ đặc biệt. Khiến giá bán chiếc xe này khi đó cao ngất ngưởng, từ 1,136 – 1,256 tỷ đồng. Thế nhưng đối với lô xe tiếp theo hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Và thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm 5% (từ 40% xuống còn 35%). Giá bán mẫu xe này chỉ còn 958 – 1.068 triệu đồng.

Thuế suất ô tô còn 0% theo hiệp định thương mại ATIGA
Thuế suất ô tô còn 0% theo hiệp định thương mại ATIGA

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho hay. Hiện so với xe lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN được lợi rất nhiều. Đầu tiên là giá thành xuất xưởng rẻ hơn xe sản xuất trong nước từ 15 – 20%. Bên cạnh đó, khi áp các loại thuế mới đã tạo ra chênh lệch về mức giá bán lẻ so với xe lắp ráp. Cùng với đó, các hãng nhập khẩu làm thương mại nên các dòng sản phẩm đa dạng hơn. Không phải đầu tư sản xuất tốn kém, tuân thủ nhiều loại quy định như xe lắp ráp.

Chi phí sản xuất và vận chuyển xe ô tô nhập khẩu thấp hơn so với xe nội

Giám đốc một DN logistics làm dịch vụ cho nhiều hãng ô tô tại Việt Nam cho biết. Chi phí vận chuyển xe nhập khẩu không có gì thay đổi vì được tính theo đầu xe. Việc nhiều hãng xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu có thể do chính sách từ phía hãng mẹ. Hãng xe đã có chính sách lắp ráp mẫu xe đó tại một nước khác để xuất khẩu đi nhiều nước. Không có chuyện Việt Nam cứ muốn sản xuất lắp ráp xe nào là được.

Bên cạnh đó, chi phí để sản xuất ra một mẫu ô tô ở nước ngoài. Ví dụ như Thái Lan hay Indonesia thấp hơn so với Việt Nam. Kể cả cộng thêm các chi phí logistics, xe nhập khẩu về tới Việt Nam vẫn có giá thành rẻ hơn so với xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, cung ứng phụ tùng ở Thái Lan hay Indonesia tốt hơn. “Hy hữu lắm do nhu cầu thị trường nào đó cao. Không đủ cung ứng hoặc năng lực nước sản xuất thấp thì thị trường khác mới được phép sản xuất lắp ráp, như Mitsubishi Xpander”, vị giám đốc cho biết thêm.

Ngoài ra, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng thuế 0%. Trong khi lắp ráp tại Việt Nam vẫn phải nhập linh kiện và đóng thuế nhập khẩu từ 0 – 30% tùy từng loại nên rất khó cạnh tranh. Ví dụ nhập lốp về để lắp vào ô tô bán ra phải chịu thuế. Trong khi nhập cả ô tô đã có lốp thì không mất thuế.

Thách thức và kỳ vọng của xe ô tô nội địa

Thách thức

Thách thức đầu tiên phải kể đến – đó là thiếu ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ôtô. Khó khăn thứ hai cho các doanh nghiệp làm ôtô “Made in Việt Nam” là tính cạnh tranh rất cao. Các doanh nghiệp Việt phải trực tiếp cạnh tranh với những “đại gia” ôtô trên thế giới, hình thành và có nền tảng từ vài chục năm trước. Những doanh nghiệp này có truyền thống, công nghệ, kinh nghiệm, thị trường. Cho nên, các doanh nghiệp của Việt Nam phải cạnh tranh rất quyết liệt thì mới có thể tồn tại được.
Khó khăn thứ ba, giá thành ô tô Việt cao so với ôtô nhập khẩu. Nhất là so với một số thị trường nhập khẩu giá rẻ như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. Khi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống theo các cam kết FTA. Một khi giá cao, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt muốn cạnh tranh cũng rất khó. Trong khi cạnh tranh bằng thương hiệu lại càng khó hơn. Vì tâm lý chung của người tiêu dùng vẫn tin hơn các dòng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc hơn là dòng xe trong nước.
Ô tô Việt được kì vọng trong tương lai
Ô tô Việt được kì vọng trong tương lai

Kì vọng tương lai

Xu hướng chuyển dịch từ nhập khẩu sang sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Cùng một số dự án được khởi động đầu tư trong lĩnh vực ôtô. Đặt ra kỳ vọng tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá xe ôtô cho người tiêu dùng
Cùng với các hiệu ứng tích cực trên, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao những động thái chính sách của Chính phủ. Thể hiện chủ trương nhất quán về việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành ôtô nội địa nên đã yên tâm đầu tư dài hơi.

Giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam

Trước tình trạng xe nhập ngày càng lấn lướt xe nội, tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam diễn ra. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang phối hợp với Bộ Công thương. Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, hoàn thiện các chính sách thuế. Phí hợp lý nhằm giúp các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Trong đó sẽ nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế. Giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5 – 10 năm.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *