Posted on 262  

Xe máy là phương tiện rất đỗi quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Hãy cùng mình tìm hiểu thị trường xe máy qua những năm thay đổi gì nhé!

Bài viết này mình sẽ cung cấp những thông tin về sự thay đổi trong 10 năm qua trong nền thị trường xe; sự thay đổi chủ yếu về chuyển dịch loại xe và luật lệ khi sử dụng xe.

Thập kỷ vừa qua chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe máy tại Việt Nam; cả về số lượng và chất lượng. Sự bùng nổ số lượng xe máy, xe tay ga trỗi dậy như một thế lực; thị trường môtô phân khối lớn sôi động hẳn lên là những cột mốc đáng nhớ trong 10 năm qua.

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt; chiếm hơn 85% tổng số phương tiện. Tính đến cuối năm 2011, Việt Nam có khoảng 33,4 triệu xe máy đang lưu thông; theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải. Đến cuối năm 2019, con số này đã gần chạm ngưỡng 60 triệu xe. Hiện tại, Việt Nam đang là thị trường xếp thứ 4 trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới; đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Thị trường xe máy phát triển mạnh mẽ

Ngành công nghiệp xe máy Việt Nam sôi động hẳn lên khi các ông lớn Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio; công bố hàng loạt dự án xây dựng nhà máy và mở rộng sản xuất; với tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu USD. Đó cũng là thời điểm kinh tế Việt Nam có những bước hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008; dẫn đến sức mua xe tăng lên.

Thị trường xe máy giữ vững vị trí của mình

Bên cạnh đó, luật sẽ cấm triệt để việc điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong người. Nghĩa là mọi hành vi lái xe khi người điều khiển đã uống rượu bia; bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ( ô tô , máy kéo, xe máy, xe máy điện, mô tô); và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo).

Cơ sở sản xuất phải công bố mức tiêu thụ năng lượng của xe

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 59/2018/TT-BGTVT; hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Nghĩa là, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. Như vậy, việc dán nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng .

Các xe phải có tiêu chuẩn nhất định

Ngày 28/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-TTg; quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông có lắp động cơ cháy cưỡng bức; ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1. Xe sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2021. Riêng xe sản xuất sau năm 2008 cũng sẽ áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020. Các loại xe đời mới hơn sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và 5.

Do vậy từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn mức đang áp dụng hiện nay; khi đó ô tô mới được cấp Chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam; hiện nay tổng số ô tô tại Việt Nam là trên 3,5 triệu chiếc. Trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008; phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới được tham gia lưu thông.

Giấy phép lái xe được cấp theo hình thức mới

Kể từ ngày 1/6/2020, giấy phép lái xe (GPLX) cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc; giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý cấp GPLX. Những giấy phép được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 38/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều về đào tạo; sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại Thông tư 12/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/12/2019.

Luật lệ, hình thức thi để cấp giấy phép lái xe có nhiều thay đổi

Theo đó, trường hợp xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe ô tô hạng B1 số tự động; hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F thì:

Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; thực hành lái xe trong hình và trên đường thì được công nhận trúng tuyển; thí sinh nếu không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được thi những phần kế tiếp; tương tự nếu không đạt mô hình sẽ không được thi lái xe trong hình. Như vậy, đối với nội dung sát hạch, trước đây học viên chỉ thi ba nội dung; nay bổ sung thêm nội dung là học viên phải sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng.

Toàn bộ quá trình học và thực hành phải được giám sát bằng camera. Nghĩa là, từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết đầy đủ của học viên thì mới được dự thi sát hạch. Đặc biệt, Thông tư cũng quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian; và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên. Ngoài ra phải bổ sung thêm hai môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng; và tập lái xe trên cabin tập lái.

Giao lưu hội nhập với thị trường xe nước ngoài

Mới đây, Bộ Tài chính thông tin Việt Nam sẽ mở cửa đối với thị trường xe hơi EU khi Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Trong vòng 9 năm đối với xe nhập khẩu từ EU có dung tích xy-lanh trên 3,0 lít sẽ được giảm thuế theo lộ trình dần dần. Hết 9 năm, thuế nhập xe hơi từ EU về Việt Nam sẽ bằng 0%; như các xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam hiện nay.

Thị trường xe máy hội nhập các nước lân cận

Đối với các dòng xe dưới 2,0 lít, lộ trình cắt giảm thuế sẽ diễn ra trong 10 năm; sau 10 năm Việt Nam chính thức bỏ thuế đối với xe nhập EU có dung tích thấp.

Như vậy, nếu Việt Nam và EU chính thức thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan; chắc chắn thuế nhập xe hơi từ EU hiện là 70-75% sẽ được cắt giảm mạnh và cơ hội lớn cho các dòng xe EU vào Việt Nam; điều này đồng nghĩa với thị trường có sự cạnh tranh và người tiêu dùng có thêm lựa chọn.

Nguồn: autopro.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *