Posted on 1,335  

Trong thời đại công nghệ 4.0 áp dụng các thành tựu khoa học vào cuộc sống không còn xa lạ. Công nghệ được áp dụng nhiều trong các lĩnh vực sản xuất, ô tô,… Tại Việt Nam có nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới như Toyota, Hyundai, Honda,… đầu tư. Các hãng xe luôn chú trọng vào việc đầu tư công nghệ. Công nghệ của một chiếc xe, một trong những điểm thu hút khách hàng. Một chiếc xe ô tô dù giá thành có cao nhưng công nghệ không tiên tiến bạn cũng không thể bán được hàng. Một trong những công nghệ được người tiêu dùng quan tâm đó chính là sự an toàn. Một chiếc ô tô áp dụng công nghệ hỗ trợ người dùng an toàn sẽ được ưu tiên.

Rất nhiều công nghệ đã được áp dụng vào trong chiếc xe ô tô. Điển hình như hệ thống phanh, hệ thống giải trí, kết nối bluetooth,… Trong quá trình lái xe ô tô người sử dụng cần thêm các công nghệ hỗ trợ việc lái xe an toàn. Lái xe đường dài, áp lực công việc đôi khi khiến bạn buồn ngủ, nếu được hỗ trợ, cảnh báo việc lái xe sẽ an toàn hơn. Lái xe ban đêm cùng một yêu cầu cần được hỗ trợ về công nghệ.

Việc đèn chiếu sáng đang được áp dụng công nghệ tiên tiến giúp di chuyển thuận lợi. Nhưng đó dường như chưa đủ với nhu cầu ngày nay. Nhiều công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm công nghệ để hỗ trợ. Cùng tìm hiểu những công nghệ mới đang được áp dụng trên các xe ô tô bây giờ.

Yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng với ô tô

Việc lái xe ngày nay đã trở nên nhàn rỗi và an toàn hơn nhờ những công nghệ hiện đại mà các hãng xe áp dụng lên sản phẩm của mình. Những công nghệ an toàn được đánh giá hàng đầu trên ô tô ngày nay.

Ôtô ngày nay không đơn thuần chỉ là một cỗ máy với 4 bánh xe. Nó còn là một cuộc đua về công nghệ và trang bị giữa các hãng với nhau. Khác hẳn với những chiếc xe cách đây 50 năm. Ô tô hiện tại được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn hiện đại hỗ trợ người lái.

Công nghệ được áp dụng nhiều trên ô tô

Một số người cho rằng ôtô có quá nhiều công nghệ sẽ làm mất đi cảm giác khi lái xe. Tuy nhiên không thể phủ nhận được những lợi ích mà nó mang lại.

Công nghệ hỗ trợ kiểm soát hành trình chuyến đi

Hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước. Hệ thống này có chức năng tương đối đơn giản. Người lái lựa chọn tốc độ mong muốn. Xe sẽ di chuyển đều ở tốc độ đó cho đến khi người lái hủy lệnh bằng phím nhấn hoặc đạp phanh.

Tuy nhiên hệ thống kiểm soát hành trình chỉ phát huy tác dụng khi chạy trên đường cao tốc. Nó không giúp ích nhiều ở điều kiện giao thông đông đúc. Đến năm 1999, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) xuất hiện. Nó giải quyết được những nhược điểm mà kiểm soát hành trình cơ bản không làm được. Hệ thống này sử dụng các cảm biến gắn phía trước xe để điều chỉnh tốc độ dựa theo xe phía trước. Nhưng không vượt quá tốc độ giới hạn mà người lái thiết lập.

Công nghệ Camera hỗ trợ quan sát

Một quy định liên bang tại Mỹ yêu cầu tất cả ôtô bán ra tại quốc gia này phải được trang bị camera phía sau. Điều này nhằm giảm rủi ro va chạm với người đi bộ khi tài xế lùi xe. Để an toàn hơn, chủ xe có thể lắp đặt bộ camera 360 độ giúp quan sát xung quanh dễ dàng. Trang bị này khá hữu ích khi điều khiển xe trong những khu vực có không gian nhỏ.

Hệ thống công nghệ camera 360 độ

Tại thị trường Việt Nam, hầu hết xe có giá bán khoảng 1 tỷ đồng đều được lắp sẵn hệ thống camera 360 độ. Đối với những xe không trang bị sẵn, chủ nhân có thể lắp thêm bộ camera này với chi phí dao động 6-20 triệu đồng.

Công nghệ hỗ trợ việc lùi – đỗ xe

Đây là một trang bị hữu ích với những người chưa có kinh nghiệm lái xe. Đặc biệt khi phải đỗ xe song song hoặc ở các khu vực hẹp. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe sử dụng camera và các cảm biến xung quanh để tự động đưa xe vào vị trí cần đỗ.

Để kích hoạt tính năng này, người lái chỉ cần nhấn nút kích hoạt, chạy xe đến khu vực cần đỗ. Hệ thống sẽ tự động đánh lái và di chuyển vào khu vực đã chọn. Cần lưu ý, đây chỉ là tính năng hỗ trợ, người lái vẫn phải quan sát và chân luôn để sẵn ở bàn đạp phanh phòng trường hợp xảy ra sự cố.

Công nghệ hỗ trợ ban đêm

Camera nhìn ban đêm không chỉ xuất hiện trên những mẫu xe quân sự hay trong phim viễn tưởng. Nhiều mẫu xe cao cấp ngày nay cũng được trang bị sẵn hệ thống này. Camera nhìn ban đêm giúp phát hiện dễ dàng hơn các vật thể xuất hiện trên đường như người đi bộ hay động vật. Điều này cho phép người lái có thêm thời gian xử lý.

Có 2 loại camera nhìn ban đêm trên ô tô là thụ động và chủ động. Loại thụ động sử dụng camera nhiệt để phát hiện ra con người hoặc động vật. Trong khi loại bị động sử dụng tia hồng ngoại để chiếu sáng. Hiện tại chỉ có các dòng xe cao cấp của Mercedes-Benz, BMW, Cadillac… được trang bị camera nhìn ban đêm.

Công nghệ cảnh báo khi bạn không tỉnh táo lái xe

Mệt mỏi khi lái xe là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong các vụ tai nạn ô tô trên toàn cầu. Đây cũng là lý do chính thúc đẩy sự ra đời của hệ thống cảnh báo khi phát hiện người lái mệt mỏi, buồn ngủ.

Hệ thống cảnh báo buồn ngủ sử dụng camera và cảm biến hướng vào người lái để giám sát các chi tiết như vị trí ngồi của người lái, vị trí mí mắt… Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thu thập những thông tin này và phân tích để nhận ra các dấu hiệu của sự mệt mỏi. Từ đó đưa ra các cảnh báo thông qua âm thanh hoặc hành động như rung ghế.

Công nghệ cảnh báo người lái khi có thể va chạm với các xe khác

Hệ thống này có nhiệm vụ đánh giá tình hình giao thông xung quanh xe. Cảnh báo người lái trong trường hợp có nguy cơ xảy ra va chạm với phương tiện khác. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống cảnh báo va chạm sẽ chủ động can thiệp vào hệ thống phanh trước khi người lái đạp phanh.

công nghệ cảnh báo va chạm

Đây là một tính năng an toàn được khá nhiều người khen ngợi. Tuy nhiên nó cũng tồn tại một vài nhược điểm như phát ra tín hiệu cảnh báo quá sớm hay tự động phanh trong trường hợp chưa thật sự cần thiết

Nguồn: News.oto-hui.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *