Ford xác nhận đang phát triển thế hệ mới của mẫu xe bán tải Ford Ranger và sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2022. Dù vậy, chúng ta vẫn chưa thể mong đợi gì trong nửa đầu năm 2022 trừ khi hãng bắt đầu thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho mẫu xe này vào cuối năm nay. Thậm chí cho đến nay, hãng xe Mỹ vẫn chưa tiết lộ thông tin chính thức nào liên quan đến việc lắp ráp Ford Ranger thế hệ mới.
Mục lục
Thế hệ Ford Ranger hiện tại
Ford Ranger là một sản phẩm xe hơi mang lại thành công lớn của Ford. Mẫu xe bán tải này không chỉ là bán chạy ở Philippines, Việt Nam mà còn là nhân tố khẳng định sự hiện diện của hãng xe Mỹ tại khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Ford Ranger là mẫu xe bán chạy thứ hai tại Úc. Việc tái xuất tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2018 cũng đã mang lại thành tích bất ngờ khi tiêu thụ hơn 100.000 xe mỗi năm.
Tuy nhiên, thế hệ hiện tại của Ford Ranger đã ra mắt công chúng toàn cầu từ tháng 10/2010. Cho đến nay, nó đã tồn tại trên thị trường hơn 10 năm, lâu đời nhất trong số thế hệ đã qua. Dù vậy, các bản Ranger nâng cấp vòng đời vẫn liên tục ra mắt.
Như vậy, Ranger thậm chí còn “cũ” hơn thế hệ hiện tại của các đối thủ. Vì dụ như Toyota Hilux (2015), Mitsubishi Strada (2015) và Nissan Navara (2014). Ngoài ra, Isuzu D-Max thế hệ mới cũng đã trình làng tại Thái Lan từ tháng 10/2019.
Ford đã bắt tay vào chuẩn bị
Tất nhiên, Ford sẽ không cho phép “gà đẻ trứng vàng” của mình bị tụt lại phía sau đối thủ. Hãng đã thông báo Ford Ranger thế hệ tiếp theo sẽ sớm ra mắt công chúng trong thời gian tới. Mặc dù không công bố nhiều thông tin chi tiết liên quan đến mẫu xe mới này. Gần đây, Ford đã đầu tư 1 tỷ USD vào mhà máy lắp ráp Silverton tại Nam Phi. Đây là một trong những dây chuyền sản xuất quan trọng của Ranger trên toàn thế giới.
Ford và Volkswagen đã thành lập một liên minh chiến lược để phát triển xe bán tải vào năm 2019. Ford Ranger thế hệ tiếp theo nhiều khả năng sẽ được phát triển với nền tảng chung với Amarok thế hệ mới của Volkswagen.
Do đó, 2 mẫu xe bán tải này có thể sẽ sử dụng chung một số động cơ. Gồm 2.0L Bi-Turbo của Ford và 3.0L V6 TDI của Volkswagen. Tất nhiên, ngay cả khi sử dụng chung một số nền tảng nhưng cả 2 thương hiệu đều nói rằng mỗi mẫu xe sẽ có thiết kế riêng biệt. Hoàn toàn bác bỏ nhận định sử dụng phiên bản cải tiến của nhau.
Ford chính thức lên tiếng xác nhận về Ford Ranger đời mới
Mới đây, Ford Châu Âu đã chính thức xác nhận hãng xe Mỹ đang phát triển một biến thể plug-in hybrid của mẫu xe bán tải Ranger và Everest SUV sắp ra mắt. Đại diện của Ford Châu Âu cho biết dòng xe thương mại sẽ “có khả năng không phát thải” vào năm 2024. Tất nhiên, trong đó bao gồm cả Ford Ranger.
Trước đó, Ford Châu Âu đã cam kết chuyển dòng xe du lịch tại châu lục này sang chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Đồng thời đặt mục tiêu đến giữa năm 2026 sẽ hoàn thành. Bao gồm các mẫu xe hybrid và xe chạy điện hoàn toàn. Hiện tại, dòng xe du lịch của Ford tại Australia gồm Escape, Puma, Fiesta ST và Focus.
Một vài dự đoán về thay đổi trên thế hệ Ford Ranger tiếp theo
Theo Car Expert, dự kiến Ford Ranger thế hệ mới sẽ được trang bị động cơ xăng 2.3L 4 xy-lanh tăng áp. Kết hợp với hệ thống plug-in hybrid. Sản sinh tổng công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 680 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu xe dự kiện là 3.0L/100km trong chu trình kết hợp. Dù vậy, biến thể sử dụng hệ thống plug-in hybrid của Ford Ranger thế hệ mới chưa chắc sẽ được cung cấp tại thị trường ô tô Australia.
Trong khi các hãng xe khác đang dần “lấn sân” sang mảng xe chạy điện thì động cơ sử dụng hệ thống plug-in hybrid hiện vẫn chưa được ứng dụng trên bất kỳ sản phẩm nào của Ford trên toàn cầu. Tuy nhiên, động cơ còn lại sẽ có sẵn trong nhóm động cơ của Ford hiện tại.
Cũng theo Car Expert, thế hệ tiếp theo của Ranger sẽ khởi đầu với động cơ diesel 2.0L 4 xy-lanh tăng áp kép cho phiên bản tiêu chuẩn. Trong khi các phiên bản cao cấp sẽ sử dụng động cơ 3.0L tăng áp kép V6.
Riêng Ford Ranger Raptor được kỳ vọng sẽ sở hữu động cơ xăng 2.7L Nano EcoBoost. Tương tự Ford Bronco ra mắt vào năm ngoái. Công suất 329 mã lực và 540 Nm và mô-men xoắn. Kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Tạm kết
Tại Việt Nam, Ford Ranger được mệnh danh là “vua bán tải”. Số lượng xe tiêu thụ hàng tháng vượt xa các đối thủ cùng phân khúc. Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 hay Isuzu D-Max đều xếp sau.
Tháng 11/2020, phiên bản nâng cấp Ford Ranger 2021 đã cập bến thị trường Việt Nam. Âm thầm ra mắt tại đại lý với ngoại hình được tinh chỉnh trở nên bắt mắt hơn. Nhưng Ranger mới này lại khiến nhiều khách hàng “hụt hẫng” khi bị cắt giảm một số trang bị.
Theo một số nguồn tin, Ford Ranger tại Việt Nam sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước từ giữa năm 2021 thay vì nhập khẩu Thái Lan. Hiện tại, xe được phân phối tới khách Việt với 6 phiên bản cùng mức giá dao động từ 616 – 925 triệu đồng.
Nguồn: oto.com.vn