Posted on 1,393  

Từng vang bóng một thời, là kỳ phùng địch thủ của Honda Dream, thế nhưng giờ đây, Suzuki Viva chỉ còn là dĩ vãng. Chiếc xe từng được giới nhà giàu Việt Nam săn đón và ưa chuộng giờ đây đã lui về ở ẩn, xếp vào quá khứ. Vậy lí do nào đã khiến cho Viva từng ngạo nghễ mà giờ đây lại chìm vào quên lãng như thế? ASB sẽ gửi đến bạn câu trả lời ngay sau đây.

Honda Dream – Chiếc xe từng vang bóng một thời 

Ở thế kỷ trước, vào những năm 90 ở Viêt Nam; thời điểm mà nền kinh tế mới mở cửa chưa được lâu; khi ấy, số lượng và chủng loại xe tại thị trường Việt không có nhiều. Những cái tên gây được tiếng vang, có sức hấp dẫn lúc ấy chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay mà thôi. Như thể Honda Dream, Honda Super Cub hay là Suzuki Viva.

Tương tự như dòng Honda Dream, Suzuki Viva lúc bấy giờ cũng là được nhập từ thị trường Thái Lan về Việt Nam. Ở thời điểm đó, Viva 110 có giá ước chừng tầm hơn 30 triệu đồng. Một phép tính cho thấy, giá trị của Viva 110 lúc đấy còn đắt hơn cả Honda Dream Thái; tương đương với 7-8 cây vàng.

Sở hữu một thiết kế bắt mắt; với phần đuôi và thân bên bo tròn; yên phồng nhìn bầu bĩnh; Suzuki Viva còn trang bị động cơ SOHC 4 thì; dung tích 110cc vận hành rất linh hoạt. Trong khi đó bình xăng của dòng xe số này lớn tới 4,5 lít. Tiếng nổ pô ròn rã, cộng với bộ động cơ bền bỉ; Viva thực sự rất cuốn hút giới nhà giàu Việt khi vẫn còn quan niệm “ăn chắc mặc bền”. Khó có thể mà nói được những cảm nhận của tôi về Viva ngày đó. Nhưng thực sự nó mang lại một cảm giác êm ru khi ra đường.

Viva thực sự rất cuốn hút giới nhà giàu Việt khi vẫn còn quan niệm “ăn chắc mặc bền”.
Viva thực sự rất cuốn hút giới nhà giàu Việt khi vẫn còn quan niệm “ăn chắc mặc bền”.

Thấy dòng xe hút khách, Suzuki sau đó đã ngừng nhập Viva Thái Lan về Việt Nam; mà tung ra phiên bản nội địa hóa từ sau năm 2001. Cái mác hàng nội có lẽ đã khiến Viva không được chuộng nhiều nữa. Chỉ tới năm 2006, Viva 110 nội địa đã không còn “trụ nổi”; và bị khai tử sau một thời gian tồn tại không lâu.

Huyền thoại Suzuki Viva đốn tim giới nhà giàu Việt một thời giờ chỉ còn là dĩ vãng

Ngoài tâm lý không chuộng bằng Viva Thái, Viva 110 nội địa lúc đó còn phải chịu nhiều cạnh trạnh từ các đối thủ như Honda Future, Yamaha Jupiter. Trong khi đó Honda Dream lúc đấy vẫn đang tồn tại và có ảnh hưởng lớn.

Mặc dù mới đây Suzuki có hồi sinh lại cái tên Viva bằng mẫu Suzuki Viva 115 Fi với những cập nhật về công nghệ hiện đại và ngoại hình trẻ trung hơn. Tuy nhiên, dường như ánh hào quang đã vụt tắt của Viva ngày xưa vẫn chưa thể nào tỏa sáng trở lại được. Viva 115 Fi vẫn còn được biết tới một cách khiêm tốn. Nếu so với các đối thủ xe số hàng HOT hiện nay như Honda Wave, Future, hay Yamaha Jupiter, Sirius.

Yamaha tuy đặt chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn Suzuki (1998); nhưng thiết kế trẻ trung đánh vào giới trẻ. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong chiến lược marketing và vòng đời sản phẩm liên tục cải tiến trong chu kỳ thời gian ngắn (có những sản phẩm đôi khi chỉ là thay tem đổi màu sơn), đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda và Yamaha, ngoài yếu tố chất lượng cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam. Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần; lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương.

Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần; lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương.
Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần; lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương.

Nguồn: 24h.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *