Posted on 405  

Nhu cầu tiêu thụ xe máy giảm cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 đã khiến lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam năm 2020 giảm khoảng 10,9% so với năm 2019. Sau khi chứng kiến ​​sự phục hồi chậm chạp của thị trường xe máy, mô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2020, đây là dự báo của trang web Dữ liệu mô tô Motorcycles Data.

Theo số liệu của Motorcycles Data; mặc dù dịch Covid -19 bùng phát tại Việt Nam và các nước/khu vực trong khu vực, giống như nhiều ngành khác; ngành kinh doanh xe máy vẫn bị thiệt hại nặng nề và không thể phục hồi như thường.

Theo thống kê của Motorcycles Data; tính đến quý II / 2020, lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Việt Nam giảm 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến hết nửa đầu năm 2020, sức mua xe máy của Việt Nam cũng sẽ dừng ở mức 1,35 triệu chiếc; giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm

Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm

Bước sang quý II, trong khi các thị trường khác trong khu vực như Indonesia; Thái Lan… đang cho thấy dấu hiệu hồi phục thì thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm. Theo Motorcycles Data, trong tháng 7.2020 doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 7,5%; tháng 8 giảm 15,1% và tháng 9 giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020; chỉ có 2,07 triệu xe máy mới tiêu thụ tại Việt Nam; giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp các nhà sản xuất kinh doanh xe máy liên tục tung ưu đãi; giảm giá bán kích cầu sau mùa dịch Covid-19. Trong đó, Honda là hãng xe bán chạy nhất thị phần chiếm tới 73% toàn thị trường. Tiếp theo là Yamaha, trong khi thương hiệu VinFast vốn chỉ sản xuất xe máy điện cũng có bước tăng trưởng thị phần mạnh mẽ.

Đến thời điểm hiện tại, khi thời gian bán hàng của năm 2020 đang trôi dần về hai tháng cuối. Các nhà sản xuất kinh doanh mô tô, xe máy tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực đổi mới mẫu mã sản phẩm kết hợp chương trình giảm giá kích cầu… nhằm vớt vát doanh số.

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong khoảng thời gian qua; Motorcycles Data dự báo thị trường mô tô xe máy Việt Nam sẽ khép lại năm 2020 với tổng doanh số bán đạt khoảng 3,07 triệu xe; giảm 10,9% so với năm ngoái.

Doanh số bán hàng cả năm 2020 giảm 16,66% so với năm 2019

Doanh số bán hàng cả năm 2020 giảm

Ngày 14/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng cả năm 2020 đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng; 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại; tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bàn giao đến tay khách hàng trên khắp cả nước.

Hiện tại, VAMM có đơn vị 5 thành viên; gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM. Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại; từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang. Bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi chiếc.

Honda đang chiếm khoảng 80% thị phần xe máy tại Việt Nam

Honda đang chiếm khoảng 80% thị phần xe máy tại Việt Nam

Trong các thương hiệu thành viên VAMM; Honda Việt Nam đang chiếm khoảng 80% thị phần xe máy tại Việt Nam với dải sản phẩm phong phú nhất; từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối bao gồm các dòng xe số; xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha; Piagio, SYM và Suzuki Việt Nam.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước; nhiều đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu sản phẩm xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Điểm khác biệt với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết từng dòng sản phẩm của từng đơn vị thành viên; thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn mỗi tổng doanh số đạt được và tăng hay giảm so với cùng kỳ. Vì vậy, không có số liệu để so sánh về mức tăng trưởng của mỗi đơn vị; hoặc các mẫu xe bán chạy, bán chậm nhất thị trường.

Có nhiều sự góp mặt của các thương hiệu sản xuất và phân phối khác

Mặc dù vậy, theo giới chuyên doanh; doanh số bán hàng trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh của thị trường xe máy Việt Nam. Bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu sản xuất và phân phối như Kymco; Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson; Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast; Pega, Yadea hay mới đây là các dòng xe máy Peugeot do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) lắp ráp.

Do những đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMM; nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020. Một phần do tác động từ đại dịch COVID-19 kéo dài. Thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa nên không có sự tăng trưởng mạnh như trước. Nếu không muốn nói là dễ rơi vào tình trạng giảm dần đều.

Nguyên nhân do đâu?

Điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao; tình trạng ô nhiễm không khí và bụi mịn ở các thành phố lớn chưa được cải thiện; ô tô lại có xu hướng giảm giá… Điều này khiến nhiều người đã chọn ô tô làm phương tiện đi lại cho mình và gia đình.

Đây cũng là lý do dù trong đại dịch COVID-19; nhưng doanh số bán ô tô ở Việt Nam vẫn đạt gần 408.000 xe (số liệu từ VAMA, TC Motor và VinFast); vượt xa cả doanh số của năm 2019 với 399.890 xe các loại.

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *