Posted on 948  

Một loạt những chính sách về thuế phí liên quan đến xe hơi sẽ có sự thay đổi trong năm 2021. Hứa hẹ sẽ có những tác động lớn đối với thị trường tiêu thụ ô tô nước nhà. Trong năm vừa qua với ảnh hưởng của tình trạng dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, một số ngành kinh tế mũi nhọn nước ta cũng bị ảnh hưởng theo, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Để ứng phó với tình hình trên, thị trường ô tô của nước ta năm vừa qua đã đồng loạt giảm giá liên tục, kết hợp với đó là những chính sách ưu đãi phí hấp hẫn. Điều này mang đến một niềm phấn khởi cho người tiêu dùng khi mua “xế hộp”.

Năm cũ trôi qua năm mới lại đến, với năm 2021 người tiêu dùng vẫn kì vọng vào những chích sách ưu đãi về lệ phí và giá bán của ô tô như năm 2020. Vậy liệu sự mong chờ của khách hàng có thật sự được đáp ứng không và thị trường ô tô năm 2021 có những khởi sắc nào đáng chú ý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay với bảng tin thị trường xe ô tô sau đây nhé!

Nhu cầu mua “xế hộp” Việt Nam hiện nay

Khoảng cách về nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng Việt so với các nước láng giềng ASEAN thu hẹp. Cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong bốn năm vừa qua. Đã mang lại sự gia tăng đáng kể về lương và chi tiêu theo sở thích của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam.

Nhu cầu mua ôtô của người Việt thu hẹp so với các nước láng giềng
Nhu cầu mua ôtô của người Việt thu hẹp so với các nước láng giềng

Các số liệu chính thức cho thấy doanh số bán ôtô ở Việt Nam tăng mạnh. Tuy có phần chững lại ở một số năm. Theo nhận định của FTCR, lý do cho chiều hướng chững lại này. Là việc người tiêu dùng Việt trì hoãn quyết định mua ôtô để chờ Chính phủ cắt giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN khác. Từ 30% hiện nay xuống 0%. FTCR dự báo doanh số bán ôtô tại Việt Nam sẽ tăng lên từ năm tới.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận thực tế rằng. Mặc dù nhu cầu mua ôtô tăng lên, song xe máy vẫn là phương tiện vận chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong sáu tháng đầu năm nay, 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết. Họ dự định mua xe máy trong sáu tháng tới. Cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các nước láng giềng.

Thị trường ô tô có thể nói đã trải qua một năm không quá ảm đạm

Năm 2020 kết thúc, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy. Sản lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam (VN) đạt 296.634 chiếc. Chỉ giảm nhẹ 7,8% so với năm trước.

Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô
Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô

Trước đó, với tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Giới chuyên môn đã dự đoán về một năm thất thủ cho ngành kinh doanh ô tô. Tuy nhiên, với lượng tiêu thụ nói trên, thị trường ô tô có thể nói đã trải qua một năm không quá ảm đạm. Theo nhận định từ công ty Chứng khoán SSI. Mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô. Cụ thể, hiện tại, tỉ lệ người Việt có xe mới đạt 34 xe/1.000 người.

Trong năm 2021, tỉ lệ tiêu thụ ô tô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng

Tỉ lệ này được đánh giá còn rất thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia. Vì vậy, SSI dự báo, trong năm 2021. Tỉ lệ tiêu thụ ô tô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng. Về dự báo giá ô tô năm 2021 tiếp tục giảm, giới chuyên môn nhận định có 2 nguyên nhân chính. Là các nhà sản xuất ô tô chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước và hiệu ứng ưu đãi chính sách.

Ngay trong năm 2020, nhiều thương hiệu ô tô lớn đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn. Trong đó, đáng chú ý, Thaco, Hyundai, Toyota, Mitsubishi, Ford và Honda. Có doanh số bình quân 30.000-60.000 chiếc/năm, chiếm 90% thị phần. Điển hình, Ford đầu tư 1.900 tỷ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỷ đồng sản xuất 100.000 chiếc/năm. Hay Mitsubishi đầu tư gần 6.000 tỷ đồng để sản xuất 40.000 chiếc/năm.

Giá ô tô cũng giảm tương ứng từ khi hiệp đinh thương mại tự do có hiệu lực

Về hiệu ứng chính sách, giới chuyên gia nhận định. Sau khi Nghị định 57/2020 của Chính phủ ra đời và các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Rất nhiều loại thuế, phí đã được cắt bỏ một phần. Từ đó, giá ô tô cũng giảm theo tương ứng.

Ngoài ra, Tập đoàn Thaco cũng thừa nhận. Từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, thuế nhập khẩu linh phụ kiện từ các nước EU về Việt Nam giảm. Cộng thêm việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do với Nhật, Hàn Quốc, Anh… thì trong thời gian tới chi phí nhập khẩu linh kiện về sản xuất, lắp ráp sẽ giảm do thuế giảm dần về 0%.

Khi thuế giảm, chi phí sản xuất giảm, giá thành ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm và các sản phẩm bán trong nước lẫn xuất khẩu sẽ cạnh tranh hơn. Điều này cũng có nghĩa là Việt Nam có thể xuất khẩu ô tô vào những thị trường mà nước ta đã ký kết hiệp định. Thời gian qua, thuế nhập khẩu 0% đã được áp dụng cho các mẫu xe có mức nội địa hóa trên 40% sản xuất tại khu vực ASEAN.

Xe nhập Trung Quốc rộng đường vào Việt Nam với giá rẻ bất ngờ

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2021. Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu ô tô số 1 của Việt Nam với 4.300 chiếc. Tuy nhiên, ở vị trí số 2, Trung Quốc đã đánh bật Indonesia về số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 1.460 xe trong tháng 1. Trong khi con số này của Indonesia chỉ là 1.400 xe. Theo đó, ô tô Trung Quốc nhập khẩu đang chịu mức thuế suất từ 70-75%. Nhưng vẫn rẻ hơn các dòng cùng phân khúc. Thời gian tới, khi Việt Nam cắt giảm thuế theo Hiệp định RCEP, giá các dòng xe này còn rẻ nữa.

Xe nhập Trung Quốc rộng đường vào Việt Nam
Xe nhập Trung Quốc rộng đường vào Việt Nam

Do đó, giới kinh doanh xe Trung Quốc kỳ vọng vào sự tăng trưởng về doanh số. Do mức giá giảm và trang thiết bị hiện đại vốn có của các hãng xe tới từ nước này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng ô tô Trung Quốc. Có thể chiếm lĩnh thị trường thời gian tới vẫn không cao. Anh Mạnh, chủ showroom ô tô Mỹ Đình cho biết, ô tô Trung Quốc được quảng cáo, “tung hô” rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, độ bền, ổn định của các dòng xe vẫn là một dấu hỏi lớn.

Thị trường ô tô Việt Nam cạnh tranh không hề dễ dàng

“Công nghệ trên xe Trung Quốc có rất nhiều. Nhưng chất lượng, độ bền chưa được kiểm chứng qua thời gian. Hiện tại, giá xe Trung Quốc vẫn ngang ngửa với xe Nhật Bản, Hàn Quốc.

Việc cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam không phải là điều dễ dàng
Việc cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam không phải là điều dễ dàng

Ngoài ra, giá trị thương hiệu ô tô Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các nước có nền công nghiệp ô tô lâu đời. Do đó, tôi cho rằng, thời gian tới, dù giá xe Trung Quốc có giảm. Việc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam không phải là điều dễ dàng”, anh Mạnh chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2020, các hãng xe Trung Quốc như Baic, Zotye, Brilliance, Dongfeng. Đã “làm mưa làm gió” trên các mạng xã hội tại Việt Nam. Nhờ được tích hợp những công nghệ hiện đại. Tính đến hết tháng 12/2020, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 7.400 xe. Tăng 2.400 chiếc so với năm 2019. Giá bình quân mỗi chiếc xe Trung Quốc dao động từ 500 – gần 800 triệu đồng.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *