Posted on 1,126  

Cơ khí ô tô hiện nay đang được xem là ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam ngành công nghiệp này đang được chính phủ ưu tiên hỗ trợ với nhiều chiến lược công nghiệp hóa. Vì vậy ngày càng có nhiều cá nhân doanh nghiệp tham gia các chuỗi sản xuất và lắp ráp xe ô tô. Góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô nước nhà phát triển với năm châu.

Nói đến thị trường tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam những năm qua. Theo đánh giá có nhiều triển vọng khả quan và dự báo khả năng tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nhiều năm tới. Bên cạnh những mặt tích cực đáng phát huy, thì thị trường ô tô Việt cũng đang còn gặp phải những thử thách và khó khăn nhất định. Khi mà thị trường xe nhập khẩu ngày càng rầm rộ và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Xe Thái, Philippines hay Indo nều lần lượt rộng đường sang Việt Nam. Khiến cho xe nội đứng trước nguy cơ bị chèn ép. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin về thị trường xe ô tô Việt và thế giới thời gian qua nhé!

Thị trường ô tô Việt 2021 – Ảm đạm nhưng có điểm nhấn phục hồi

Bước sang năm 2021, theo báo cáo từ VAMA thì trong tháng 1 chỉ bán được 26.432 chiếc ra thị trường. Sụt giảm tới 45% so với tháng 12/2020. Trong đó, phân khúc xe chuyên dụng chỉ bán được 293 chiếc, giảm 13%, còn phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc giảm 46%. Nguyên nhân của sự sụt giảm này ai cũng có thể hiểu được xuất phát từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính Phủ đã hết hiệu lực. Cùng với việc dịch Covid 19 đang tiếp tục bùng phát trở lại Việt Nam khiến thị trường bị ảnh hưởng.

Thị trường ô tô Việt 2021 - Ảm đạm nhưng có điểm nhấn phục hồi
Thị trường ô tô Việt 2021 – Ảm đạm nhưng có điểm nhấn phục hồi

Ngoài ra, theo số liệu thống kê từ trang Oto.com.vn – Kênh mua bán ô tô trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Số lượng người quan tâm tới xe ô tô riêng tháng 1/2021 đạt 30.040 tăng 60% so với tháng 1/2020. Chính điều này cho thấy nhu cầu quan tâm tới xe ô tô của người Việt cũng có sự thay đổi. Đây chính là điểm nhấn tuyệt vời, dự đoán một năm 2021 có sự phục hồi tích cực hơn. Mới tháng đầu năm đã thấy sự tăng trưởng, nên hứa hẹn những tháng tiếp theo cũng sẽ có sự thay đổi tốt hơn cho một thị trường tốt hơn so với những năm trước.

Xe ô tô nhập rộng đường sang nước nhà

Thị trường ô tô Việt Nam năm nay dự báo tiếp tục tăng trưởng trên 10%. Với doanh số khoảng 450.000 xe, vượt qua Philippines xếp thứ 4 Đông Nam Á. Sự tăng trưởng này tạo điều kiện cho công nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia hưởng lợi.

Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), Indonesia là thị trường lớn nhất khu vực với doanh số bán đạt 1.030.126 xe các loại. Thái Lan đứng thứ hai với 1.007.552 xe. Malaysia xếp thứ ba với 604.287 xe. Tiếp đến là Philippines với 369.941 xe và Việt Nam xếp thứ năm với 322.322 xe.

Xe ô tô nhập rộng đường sang nước nhà
Xe ô tô nhập rộng đường sang nước nhà

Đây chỉ là số liệu thống kê doanh số bán ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống của AAF. Không tính xe chở người từ 10 chỗ trở lên và xe tải, xe chuyên dụng. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Doanh số bán của các DN thành viên đạt 306.073 xe các loại, ngoài ra Công ty TC Motor (Hyundai Thành Công) có doanh số bán 79.568 xe các loại, Công ty Vinfast có doanh số bán 17.000 xe. Đấy là chưa kể Nissan và các DN xe tải, xe buýt khác. Nếu tính đủ sẽ vượt mốc 400.000 xe.

Hai thị trường lớn là Indonesia và Thái Lan đều sụt giảm doanh số bán

Theo AAF, cả hai thị trường lớn là Indonesia và Thái Lan đều sụt giảm doanh số bán. Cụ thể, Indonesia sụt giảm tới 11% và Thái Lan sụt giảm 3%. Trong khi đó, thị trường Việt Nam tăng trưởng 9,4%. Còn số liệu của VAMA cho thấy. Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 tăng trưởng 12%, trong đó phân khúc xe cá nhân tăng trên 20%.

Thái Lan vẫn là quốc gia có sản lượng ô tô sản xuất lớn nhất Đông Nam Á năm 2019, với 2.013.710 xe. Tiếp đến là Indonesia với 1.286.848 xe. Ngoài tiêu thụ trong nước, hai quốc gia này còn xuất khẩu ô tô.

Trong năm vừa qua Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 140.301 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 69,3%. Trong đó, ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi chiếm 102.434 chiếc, tăng 85,4%. Số lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt gần 75.000 chiếc và từ Indonesia gần 47.000 chiếc các loại. Riêng ô tô nhập khẩu từ hai quốc gia này đã chiếm tới 86,6% trong tổng số, cùng giá trị lên tới 2,15 tỷ USD.

Việt Nam vượt mặt đối thủ đứng thứ 4 về doanh số bán tại Đông Nam Á

Dự báo từ Bộ Công Thương cho biết, năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 10%, với doanh số trên 450.000 xe. Vượt qua Philippines leo lên vị trị thứ tư tại Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sản xuất trong nước đang đứng trước khó khăn. Ngược lại, xe nhập khẩu lại được hưởng lợi thế lớn, có cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường. Với quy định mới như bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu. Do nhà chức trách nước ngoài cấp (VTA). Hủy bỏ kiểm tra chất lượng theo từng lô hàng nhập khẩu, thay vào đó là kiểm tra mẫu và chấp nhận kết quả cho các lô xe nhập cùng loại đã tạo ra sự thông thoáng hết cỡ.

Mối lo ngại xe nội bị chèn ép

Trong khi đó, Việt Nam đang dần trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn của Thái Lan và Indonesia. Hiện xuất khẩu ô tô từ Thái Lan sang châu Âu đang gặp khó khăn phải tạm dừng. Vì vậy các DN tập trung vào thị trường châu Á. Thái Lan dự kiến sẽ nâng sản lượng ô tô lên 2,5 triệu xe vào năm 2020, trong đó xuất khẩu chiếm hơn 50%. Những thị trường ô tô nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được quan tâm chú ý.

Những thị trường ô tô nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được quan tâm chú ý
Những thị trường ô tô nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được quan tâm chú ý

Với Indonesia cũng tương tự, Chính phủ “đất nước vạn đảo” đang có tham vọng nâng sản lượng ô tô sản xuất hàng năm lên khoảng 2 triệu xe. Ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước là xuất khẩu. Việt Nam cũng là thị trường nằm trong “tầm ngắm” của Indonesia. Indonesia dự kiến xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 40.000 xe. Nhưng thực tế đã vượt con số này.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2020 vừa qua có 4.281xe ô tô làm thủ tục thông quan, trị giá 111 triệu USD. Nguồn nhập khẩu lớn vẫn từ Thái Lan và Indonesia. Cụ thể, xe có xuất xứ từ Thái Lan là 1.832 chiếc và từ Indonesia là 1.703 chiếc. Trong đó, ô tô nhập từ Thái Lan có giá trung bình gần 522 triệu đồng/chiếc và Indonesia. Có giá trung bình hơn 270 triệu đồng/chiếc (chưa tính thuế phí).

Thị trường ô tô Việt đứng trước tham vọng của đối thủ

Các DN cho hay, do tiêu thụ ô tô trong nước giảm. Nhất là tại Indonesia nên các DN đang đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp. Chỉ cần Chính phủ hai quốc gia này “bật đèn xanh”, các DN ô tô sẵn sàng “đại hạ giá” sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam. Chấp nhận chịu lỗ một thời gian thì DN ô tô Việt Nam khó trụ nổi. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về Thái Lan và Indonesia. Đây là điều các DN ô tô Việt Nam lo ngại nhất.

Hiện tại, chỉ riêng tổng công suất sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong nước đã vượt 500.000 xe/năm. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của các DN năm 2019 chỉ đạt 189.450 xe.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải, cho rằng. Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Cạnh tranh với xe nhập khẩu giờ thật sự căng thẳng.

Hiệp định thương mại tự do – cánh cửa mới cho ô tô nước nhà

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do CPTPP đã ký kết. Việt Nam sẽ giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm nữa. Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô về 0% sau 9-10 nữa. Như vậy, tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới. Bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU.

Người tiêu dùng Việt được hưởng lợi khi EVFTA có hiệu lực
Người tiêu dùng Việt được hưởng lợi khi EVFTA có hiệu lực

Thị trường tiềm năng, nhưng các DN ô tô trong nước đang đối mặt với  khó khăn. Đứng trước nguy cơ mất dần thị phần. Dự báo năm 2020 doanh số bán ô tô nhập khẩu vẫn tăng cao trên 30% và ngang ngửa với doanh số ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

Nguồn: Dantri.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *