Posted on 1,414  

Đối với bất kì dòng xe nào từ oto cho đến xe máy sự bảo trì, bảo dưỡng định kỳ luôn là điều hết sức cần thiết và có tầm ảnh hưởng rất lớn đến con người. Vì xe máy là phương tiện di chuyển thường xuyên của con người sử dụng. Nếu xe máy được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên thì càng tăng thêm độ an toàn cho người sử dụng.

Nếu bạn không biết về việc làm thế nào để giúp xe của bạn luôn được đảm bảo an toàn hoặc khi một bộ phận bất kì bị hư mà bạn không hề hay biết, thì bài viết này là dành cho bạn.

Bài viết này sẽ cung cấp và trang bị cho bạn kiến thức về công việc bảo dưỡng đình kì mà bạn phải thực hiện để đảm bảo xe luôn được vận hành một cách êm ái và bền bỉ, trên hết là đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe máy. Hơn nữa, bạn sẽ không phải chi trả quá nhiều tiền, và thời gian và không bị thợ sửa xe hét giá trên trời nếu bạn trang bị đầy đủ kiến thức về bảo dưỡng xe máy khi đi sửa xe.

Bảo dưỡng xe máy làm những gì? Mốc thời gian bảo dưỡng xe máy định kỳ là phù hợp

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, giúp xe luôn vận hành êm ái bền bỉ hơn và đảm bảo an toàn.

Bảo dưỡng xe máy làm những gì. Mốc thời gian bảo dưỡng xe máy định kỳ là phù hợp2

Quy trình bảo dưỡng xe máy gồm những công đoạn nào?

Kiểm tra phần khung sườn của xe máy

Kiểm tra vành xe, nan hoa; bôi trơn các chi tiết chuyển động; tra dầu tay ga và dây ga; bảo dưỡng giảm sóc trước/sau, phanh trước, các loại dây cáp.

Kiểm tra phần động cơ của xe máy

Rửa bầu lọc khí, bảo dưỡng chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, kiểm tra và thay dầu máy, căn chỉnh xupap, đổ thêm nước nạp ắc quy.

Đối với xe phun xăng điện tử: Kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra hoạt động các cảm biến, kiểm tra/thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Kiểm tra hệ thống truyền lực của xe máy

Kiểm tra cần khởi động, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe, tra mỡ trục càng sau, bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, dàn để chân.

Bộ phận nào của xe máy cần phải được bảo dưỡng định kỳ?

Phải thay dầu nhớt từ 2.000-3.000k/lần

Sau một thời gian vận hành, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng khiến khả năng bôi trơn bị giảm. Vì vậy, sau khi xe chạy được khoảng 2.000 – 3.000km bạn nên thay dầu nhớt một lần. Xe máy sau khi bị ngập nước cũng nên được thay dầu nhớt để đảm bảo hoạt động tốt nhất

thay dầu nhớt cho xe máy

Thay dầu phanh và má phanh từ 15.000 – 20.000km/lần

Má phanh mòn không chỉ gây mất an toàn khi xe đang hoạt động; mà còn mài mòn đĩa phanh, gây cong vênh, mất độ bám kể cả khi thay má phanh mới.

Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn nên kiểm tra/thay dầu phanh và má phanh 15.000 – 20.000km một lần.

Thay dầu phanh và má phanh

Lọc gió định kì 10.000km/lần

Lọc gió giúp lọc bụi bẩn, đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, hao xăng, xe máy chạy yếu và phun ra khói đen. Vì vậy, hãy thay lọc gió định kỳ để giúp xe vận hành bền bỉ hơn.

Kiểm tra và thay bugi  10.000km/lần

Đây bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe nên việc bảo dưỡng. Thay thế bugi là rất cần thiết. Sau khi xe di chuyển được khoảng 10.000km, đầu bugi sẽ bị mòn, gây ra hiện tượng đánh lửa không đều. Động cơ hụt hơi, hao xăng. Vì vậy, nên kiểm tra và thay thế định kỳ bugi. Để xe luôn vận hành tốt nhất.

Kiểm tra và thay bugi

3 lần thay dầu máy thì bạn nên thay dầu láp tương đương 1 lần

Nhớt hộp số hay nhớt láp trên xe tay ga nếu bị khô, nhiễm bẩn. Điều này sẽ gây tiếng ồn lớn; giảm hiệu quả của hệ thống truyền động; thậm chí có thể gây vỡ láp; mất truyền động nếu tình trạng nặng hơn.

Kiểm tra dây cu-roa mỗi 8.000km, thay mới 15.000 – 20.000km/lần

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, chịu ma sát và lực căng lớn, thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn nên rất dễ bị mòn khiến xe ì ạch, nóng máy. Nặng hơn, dây cu-roa có thể bị đứt, gây mất truyền động.

Dây cu-roa cần phải được kiểm tra thường xuyên và nếu có dấu hiệu bị đứt cần được thay thế ngay.

Nước làm mát – kiểm tra 5.000km/lần, châm thêm 10.000km/lần

Nước làm mát trên xe tay gas nếu bị mất quá nhiều hoặc bị cạn sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát định kỳ, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Dưới đây là bảng bảo dưỡng xe số và xe ga

Người dùng nên lựa chọn các trung tâm, đại lý chính hãng có uy tín, chuyên nghiệp để bảo dưỡng xe máy định kỳ, giúp xe vận hành bền bỉ và mạnh mẽ hơn.

Dưới đây là bảng giá bảo dưỡng xe số và xe tay ga, mời các bạn tham khảo.

bảng giá bảo dưỡng xe số và xe tay ga,

Nguồn: quantrimang.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *