Posted on 371  

Câu chuyện hao xăng là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với xe tay ga. Hiện tượng này xảy ra khiến khách hàng đang sử dụng loại xe này trở nên ngán ngẩm. Một số người sẽ  cố gắng chịu số phận xăng hao thường xuyên như thế mà không tìm cách giải quyết vấn đề này.

Nhưng với tình trạng khi giá xăng lúc tăng lúc giảm một cách bất thường như thế này thì quả là khó khăn khi bạn không tìm cách giải quyết nó. Muốn xe ít hao xăng bạn phải biết phương pháp bảo dưỡng xe đúng cách. Cũng giống như con người cần phải khám sức khoẻ định kì để biết về tình trạng sức khoẻ của mình; xe máy cũng giống như vậy. Nó cần phải đem đi bảo dưỡng định kì. Làm điều này không quá mất thời gian, tiền của của bạn, mà nó đem lại hiệu quả lâu dài; giữ ổn định tình trạng cho xe của bạn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn một phần nào giải quyết vấn đề khó nhằn này thông qua một số bí kíp, giúp bạn tiết kiệm xăng và bảo dưỡng xe một cách tối ưu nhất!

Bí kíp giúp bạn đỡ hao xăng

Bảo dưỡng xe máy định kỳ

Nhờ việc bảo dưỡng xe định kì bạn có thể biết được tình trạng xe của bạn hiện tại như thế nào để kịp thời sửa chữa. Nó cũng là cách để bạn giảm tối đa nhiên liệu sử dụng của xe

Bảo dưỡng xe định kì

 

Không tăng giảm ga đột ngột

Kinh nghiệm này không mới vì nó đúng cho dù bạn đi ô tô hay xe máy. Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư; không đốt hết được và thải ra ngoài. Chúng ta nên đi chậm rãi; đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm xăng và lâu nóng máy.

Tuy nhiên, ở đô thị thì điều này không hề dễ dàng chút nào. Do vậy, bạn cần quan sát tình hình giao thông phía trước, nếu phát hiện đoạn đường tắc hay sắp đèn đỏ thì nên đi chậm lại ngay; tránh đến vạch giao thông mới phanh gấp.

Không nên đổ xăng quá đầy bình

Thói quen đổ xăng đầy bình vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí còn gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, chúng ta nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn mát mẻ; xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều

Không nên đổ xăng quá đầy bình

Cách khắc phục

Thay lọc gió xe tay ga

Lọc gió là bộ phận được ví như lá phổi của xe tay ga nói riêng và các dòng xe máy khác nói chung. Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch không khí để đưa vào buồng đốt rồi trộn cùng hỗn hợp Xăng và cháy.

Nếu lọc gió bẩn, rách sẽ làm ảnh hưởng đến lượng không khí vào buồng đốt. Và dẫn đến tình trạng đốt cháy các tạp chất, hoặc xe phải tiêu hao thêm một lượng xăng để bù đắp lại phần không khí bị thiếu.

Thay lọc gió xe tay ga

Bạn nên thay lọc gió sau 13.000km sử dụng. Nếu gặp phải tình trạng hao xăng, ngập nước, xe đi nhiều trong điều kiện bùn lầy thì bạn cần tháo lọc gió để kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.

Thay nhớt phù hợp cho xe tay ga

Thay nhớt xe gần như là một việc bị bỏ quên bởi nhiều người. Hầu hết mọi người thường để ý đến vẻ bề ngoài chỉ cần xe sạch bóng là được. Nhưng đâu ai ngờ rằng, nhớt cũng như dòng máu của xe; nếu bạn không chú ý đến nó, một thời gian sau xe của bạn rất dễ gặp phải vấn đề về máy móc.

Thay nhớt phù hợp cho xe tay ga

Hao xăng cũng là một trong những vấn đề do dùng nhớt không đúng loại hoặc để nhớt quá bẩn không thay. Bạn cần chọn nhớt phù hợp cho xe; thích hợp cho đi xa hoặc đi trong thành phố; nên mua nhớt ở những trung tâm lớn để tránh được nhớt giả.

Thay nước làm mát cho xe tay ga

Đa số các dòng xe tay ga hiện đại đều được làm mát bằng dung dịch, nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động, nếu nước làm mát bị thiếu hoặc cạn do lâu ngày không kiểm tra thay mới; sẽ làm động cơ rất nóng và dẫn đến hao xăng.

Dây ga, cùm tay ga

Bạn đừng ngạc nhiên khi nghĩ cùm dây ga lại liên quan đến tình trạng hao xăng ở xe tay ga. Thông thường nếu tay ga trơn tru; bạn chỉ cần lên ga nhẹ là xe đã tăng tốc. Ngược lại trong trường hợp tay ga bị rít, cứng; bạn phải tăng ga sâu hơn rồi nhả ga lại để xe hoạt động, động tác này sẽ làm cho xe tay ga của bạn bị hao xăng.

Khi bảo dưỡng, sửa chữa xe máy định kỳ; bạn nên kiểm tra và tra dầu để tay ga luôn nhẹ, êm và tránh được tình trạng hao xăng.

Bánh xe quá mềm hoặc quá căng

Trường hợp lốp xe của bạn quá căng; điều này sẽ gây dằn xóc khi di chuyển, tạo cảm giác rất khó chịu cho người lái, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường không bằng phẳng.

Nếu bánh xe quá mềm sẽ làm tăng ma sát với mặt đường; khiến xe ì ạch khó di chuyển dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.

Bánh xe quá mềm hoặc quá căng

Những dòng xe đều có khuyến cáo cụ thể về áp suất lốp; bạn nên bơm xe ở những chỗ có đồng hồ đo áp suất vậy sẽ chắc chắn hơn.

Chất lượng xăng khi dùng cho xe tay ga

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại có nhiều loại xăng khác nhau trên thị trường xăng dầu? Sở dĩ chúng đa dạng như vậy để có thể phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Trong từng loại xăng đều có chỉ số octane khác nhau; chỉ số này có tính chống kích nổ; hợp chất này có trong xăng được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa.

Xe tay ga của bạn nên dùng loại xăng A95; nên đổ xăng ở những cây xăng quen, uy tín. Tránh đổ ở những nơi bán xăng lẻ, xăng lề đường, vì có thể xăng bị pha tạp chất sẽ gây hại đến động cơ của bạn. Đặc biệt rất có khả năng bạn sẽ bị đổ thiếu xăng so với số tiền bạn bỏ ra.

Khả năng đánh lửa Bugi xe tay ga

Bugi có vai trò chính trong việc khởi động xe. Bugi có nhiệm vụ đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt, do đó trong thời gian sử dụng; bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên để có thể khởi động tốt.

Nếu Bugi cũ, bám nhiều muội, gỉ sẽ làm cho xế yêu của bạn mất đi công suất dẫn đến xe dễ bị hụp ga khi chạy. Từ đó sinh ra tình trạng hao xăng.

Bạn nên thay Bugi sau 10.000 km sử dụng; dùng Bugi hiệu Denso để tăng độ bền cho xe, tuy có hơi đắc nhưng bạn đừng lo vì tiền nào của nấy.

Thói quen đi xe

Chạy xe tay ga ở tốc độ quá chậm. Khi bạn chi chuyển xe chậm thì chiếc xe tay ga của bạn sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn khiến cho quạt làm mát hoạt động liên tục dẫn đến hao tổn xăng xe.

Vừa nổ máy đã tăng ga luôn. Thói quen này rất có hại cho xe đặc biệt là những dòng xe tay ga Fi. Mỗi khi bật máy bạn cần đợi cho đèn báo Fi bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy.

Bạn cần vệ sinh nồi xe tay ga sau 6000 km sửa dụng để bộ phận truyền động có thể hoạt động trơn tru, tăng tốc mượt hơn, êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Nguồn: hondaanhdung.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *