Vào tiết trời se lạnh của mùa đông lạnh giá. Một vấn đề rất thường xảy ra đối với chiếc xe máy của bạn, trong trường hợp bạn không biết phương cách xử lý một cách phù hợp thì vấn đề xảy ra với xe bạn không còn là một vấn đề đơn giản nữa.
Vào thời tiết lạnh giá, nhất là vào buổi sáng, xe máy sẽ khó khởi động hơn những ngày thường. Khi chúng ta khởi động máy vào thời điểm này, tiếng nổ máy của oto, xe máy sẽ phát ra tiếng không đều hoặc khi bạn không hoạt động máy trong vòng từ 6 đến 8 tiếng.
Bởi vì khi tiết trời trở lạnh, nhiệt độ sẽ giảm xuống, khả năng bay hơi của nhiên liệu sẽ giảm theo, điều này khiến cho sự hoà trộn giữa nhiên liệu và không khí khổng đủ độ đậm đặc, hay còn gọi là nghèo xăng. Nó sẽ dễ nổ máy hơn rất nhiều so với khi thời tiết nóng. Bởi vì nguyên nhân này mà tỉ lệ nhiên liệu và sự căn chỉnh gió tại bộ chế hòa khí, nó có ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến việc nổ máy xe khi thời tiết trở lạnh.
Mục lục
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này
Chắc hẳn có rất nhiều bạn sẽ gặp phải trường hợp này (xe máy dù là xe tay ga hay là xe số đều có hiện tượng đạp hoặc đề rất khó nổ vào buổi sáng hoặc xe để một thời gian dài trong nhiệt độ lạnh) . Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn ở miền Bắc Việt Nam vì vào mùa lạnh, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch đến chục độ. Từ nguyên nhân này, chúng tôi sẽ đưa ra cách khắc phục điều này khi xe máy bị khó nổ như thế nào? Bài viết trên đây sẽ chia sẻ với các bạn về hiện tượng này.
Phương pháp khắc phục hiện tượng này
Bổ sung thêm bộ phận le gió giúp làm giàu xăng
Để khắc phục hiện tượng này, các hãng xe thường thiết kế thêm bộ phận le gió giúp làm giàu xăng cho xe dễ nổ. Le gió thường có hai loại; điều khiển điện và điều khiển cơ. Loại cơ thường thấy trên các dòng xe số; còn loại điều khiển điện trang bị trên các dòng xe ga sử dụng chế hòa khí cơ.
Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên. Trước khi nổ máy nên tắt hết đèn, đạp khởi động xe; kéo le gió (hay còn gọi là air) và bật chìa khóa đề nổ.
Việc tắt hết đèn như đèn pha hoặc đèn xi-nhan; để làm tăng khả năng cấp điện cho mô-tơ đề khởi động. Do ắc-quy là nguồn cung cấp điện chính. Nên khi đèn pha hoặc đèn xi-nhan ở chế độ “on” . Điều này sẽ làm giảm khả năng cấp điện cho mô-tơ do phải chia sẻ nguồn điện.
Động cơ xe cũng giống như một vận động viên, trước khi thi đấu thì cần phải làm nóng cơ thể. Việc đạp khởi động xe trước khi đề nổ làm cho các chi tiết ở bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh. Cung cấp dầu và làm nóng các chi tiết.
Cách khở động bộ phận le gió
Theo khuyến cáo của các hãng xe đối với các dòng xe số phổ thông như Yamaha Jupiter, Sirius, Honda Wave, Dream… cách khởi động tốt nhất là mở le gió hết hành trình. Khi kéo le gió không nên vặn tay ga vì sẽ làm tăng lượng gió vào. Và làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.
Khởi động bằng cách ấn nút đề hoặc bằng cần khởi động. Nếu khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ từ 10 đến 20 giây sau mới khởi động lại . Và mỗi lần khởi động không nên ấn giữ nút đề quá 3 giây sẽ gây hại đến ắc-quy.
Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật chìa khóa. Vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt.
Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti). Hoặc tăng ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy. Sau đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.
Kết luận
Với một số mẹo nhỏ trên, trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp. Hy vọng các bạn có thể tự mình giải quyết được vấn đề này. Nếu đã làm theo những cách trên mà xe vẫn khó nổ. Thậm chí không nổ thì hãy mang xe đến trung tâm để chúng tôi giúp bạn giải quyết vấn đề. Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như: sửa xe tay ga, sửa xe máy, vệ sinh kim phun xăng điện tử, làm nồi xe tay ga, sửa chữa xe máy.
Nguồn: hondaanhdung.info