Posted on 495  

Nhật Bản là một đất nước có công nghệ dẫn đầu Châu Á. Những sản phẩm công nghệ của Nhật Bản vừa bền mà còn sang trọng. Chính vì vậy không thể chối bỏ việc sự phát triển của những sản phẩm công nghệ thông minh tại đất nước mặt trời lặn. Trong số đó, xe hơi, siêu xe là những sản phẩm có văn hóa độc đáo. Những kỹ sư rành nghề tạo ra một nền Văn hóa độ xe khá đặc sắc. Cùng ASB tìm hiểu những nền tảng ý tưởng độ xe ” lạ lùng nhất” thế giới.

Văn hóa độ xe “Bosozoku” tại Nhật

Người đàn ông Shakotan nổi tiếng lưu danh khắp đất nước Nhật Bản với việc giữ gìn nét văn hóa độ xe của những tay chơi xe. Văn hóa “Bosozoku” được một nhóm tay chơi xe chuyên nghiệp đặt cho nhóm độ xe của họ. Những thành viên kì cựu của tổ chức đa phần là những thanh niên sở hữu moto. Có niềm đam mê về động cơ xe máy xe hơi. Thích trang trí lên cho chiếc xe của mình trở nên đặc biệt. Điểm đáng cân nhắc ở đây, nhóm này thường phóng xe trong khu vực đông người, bấm còi inh ỏi. Gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Bên cạnh đó, coi thường luật giao thông, hay ẩu đả và gây mất an ninh, trật tự.

Nghệ thuật khác lạ đến từ những chiếc xe độ quái dị nhưng rất nghệ thuật

Những chiếc xe của họ thường có yếm xe kích thước lớn, tay lái được nâng cao. Tháo ống xả để gây tiếng ồn. Đuôi xe gắn cờ mặt trời mọc của Nhật hoặc logo riêng của các băng nhóm. Sự lai tạp của nhiều phong cách, màu sắc khiến chúng trở nên sặc sỡ và kỳ quặc.

Văn hóa xe độ dành cho những tay chơi chuyên nghiệp và đầy mạo hiểm
Những chiếc môt được thiết kế lại mang đậm văn hóa Bosozoku Nhật Bản

Sau này, phong cách độ xe môtô Bosozoku còn ảnh hưởng lên cả văn hóa xe hơi. Những chiếc xe hơi mang phong cách Bosozoku thường có ống xả kéo dài và chĩa ngược lên rất ngông ngênh. Gầm xe được hạ thấp, bánh xe được thay bằng loại lốp béo. Tuy nhiên luật pháp tại Nhật không cho phép bánh xe nhô ra khỏi thân xe. Nên những chiếc xe này thường được ốp thêm một lớp vỏ để nới rộng bề ngang của xe.

Khác biệt tạo ra sự khác biệt trong văn hóa xe độ tại Nhật Bản

Ở thành phố Ebina, tỉnh Kanagawa, cách thủ đô Tokyo khoảng một giờ lái xe. New Jack, một cửa hàng chuyên độ xe do ông Sato-san làm chủ. Người đàn ông này đã có hơn 20 năm trong nghề, cửa hàng do ông quản lý hiện cũng là gara nổi tiếng trong vùng.

Vào năm 18 tuổi, Sato-san từng sở hữu một chiếc môtô phong cách Bosozoku. Mỗi tối ông đều tụ tập với bạn bè để “gây náo nhiệt”. Dù có giai đoạn chơi xe Shakotan nhưng chỉ từ khi làm việc tại một xưởng độ hạ gầm xe hơi theo phong cách Mỹ. Ông mới biết cách kiếm tiền từ niềm đam mê độ xe.

Nhật Bản, xu hướng chơi xe độ nghệ thuật được đánh thức
Nghệ thuật đến từ những chiếc xe độ độc đáo đến từ những tay chơi xe chuyên nghiệp

Sato-san thích được nổi bật giữa đám đông nên những chiếc xe qua tay ông xử lý đều được mang một phong cách riêng. Dần dần, ông trở nên nổi tiếng, cửa hàng New Jack do ông mở ra cũng là điểm đến yêu thích của giới chơi xe.

Ban đầu, để ăn theo trào lưu hiphop những năm 90 tại Nhật Bản, xưởng độ xe của Sato-san chỉ nhận độ xe Mỹ hạ gầm lowrider. Tuy nhiên, ông biết rằng khách hàng luôn chờ đợi một thứ gì đó thú vị hơn.

Lịch sử của những cửa hàng đầu tiên mang đậm cá tính độ xe 

Từ 15 năm về trước, Sato-san bắt đầu quay về độ xe theo phong cách Shakotan. Mối liên hệ giữa phong cách độ xe lowrider và Shakotan là không rõ ràng. Ngay cả Sato-san cũng thừa nhận rằng không có nhiều điểm tương đồng về kiểu dáng giữa 2 phong cách này. Tuy nhiên, Sato-san hiểu rằng những khách hàng yêu thích cả 2 phong cách đều là những người đam mê độ xe.

Bởi vì không có một trường lớp nào đào tạo về độ xe nên Sato-san đã tự xây dựng phong cách riêng cho mình. Bằng cách quan sát, chắt lọc kinh nghiệm từ các đồng nghiệp. Bản độ Shakotan đầu tiên do Saton-san thực hiện được lấy cảm hứng từ chiếc xe đua Autobacs livery Super Silhouette. Do không có xe mẫu nên ông đành phải bắt chước theo một chiếc xe mô hình theo tỉ lệ 1/24.

Siêu xe nghệ thuật đến từ nền tảng độ xe ở Nhật Bản
Những chiếc siêu xe đầy cá tính, độc đáo nhưng lại cực kì thu hút

Có thể nói, so với thời kỳ huy hoàng ở thập niên 70, 80, hiện tại phong trào độ xe Shakotan đã giảm nhiều sức hút. Tuy nhiên, những người như Sato-san và đồng nghiệp của ông vẫn muốn duy trì niềm đam mê này như một nét văn hóa độc đáo riêng của Nhật Bản. Truyền thông và mạng xã hội vẫn ủng hộ Sato-san nhưng như vậy vẫn là chưa đủ.

An ninh siết chặt tạo một áp lực lớn cho những tay chơi xe độ 

Theo Sato-san, các phong trào chơi xe cũng như thời trang vậy, thị hiếu của khách hàng thay đổi thời gian. Điều đó là không thể ngăn cản được. Cũng giống như phong trào chơi xe lowrider cũng đã bị rơi vào thoái trào.

Từ năm 2004, cảnh sát Nhật đã mạnh tay trấn áp việc tụ tập của các băng nhóm ô tô. Xe máy do các phàn nàn liên quan đến vấn đề mất an ninh, trật tự xã hội. Cùng với đó, việc đăng kiểm xe ngày càng bị siết chặt.

Hiện tại, thay vì đua xe náo loạn đường phố như trước kia, những người chơi xe Shakotan chỉ tụ tập định kỳ hàng năm. Tại một bãi đỗ xe riêng để trò chuyện, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Tuy nhiên, theo Sato-san những buổi gặp mặt như vậy. Không tránh khỏi việc xuất hiện những cá nhân chơi trội. Gây mất trật tự khiến những người có tâm huyết chán nản và rời bỏ nhóm.

Đối với tương lai của văn hóa độ xe Shakotan, ông tin rằng hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của những người chơi xe.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *