Posted on 1,126  

Ở Việt Nam, hệ thống giao thông đường xá không có đủ chi phí đầu tư ở mức hoàn hảo. Với tình trạng dân số ngày càng tăng, nhưng cơ sở vật chất, hệ thống cầu cống, đường xá ngày càng giảm cấp. Sự dồn dân số tại các thành phố lớn, gây nên hiện tượng ùn tắt giao thông. Vì vậy mà Văn hóa xe cộ tại Việt Nam đang ở mức báo động. Dưới đây sẽ liệt kê những thói xấu trong văn hóa giao thông tại Việt Nam.

Những thói quen độc hại tạo nên văn hóa xe cộ tại Việt Nam

Những thói quen độc hại trong văn hóa ứng xử của người Việt khi tham gia giao thông còn yếu. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm, thay vì nhường nhau, mọi người chen chúc để được về sớm. Những tiếng kèn bim bim inh ỏi mất lịch sự. Người qua đường không được phép nhường đường khi muốn băng qua. Bên cạnh đó, hiện tượng leo vỉa hè vì sự ùn tắt giao thông. Tạo ra một thứ văn hóa xe cộ tiêu cực tại thành phố Hồ Chí Minh. Cùng điểm mặt những thói xấu một cách chi tiết dưới đây.

Tính vô kỷ luật cá nhân

Vì xe máy nhỏ gọn, nên luồn lách rất dễ. Hễ kẹt đường là nhẩy lên hè, cho rằng mình nhẩy lên có một chút thì đã sao. Hoặc sẵn sàng dắt xe trèo qua “con lươn” xi-măng, tức là dải phân cách giữa đường. Hoặc hễ thấy khó băng qua đường để quẹo trái, là lập tức quẹo trái ép sát lề trái mà không băng qua đường. Tức là chạy ngược chiều làn xe trước mặt rồi từ từ len vào dòng xe ngược chiều ấy để băng ngang đường. Hoặc chạy ngược dòng xe trong đường ghi bảng một chiều.  Xe hơi thì không làm thế được vì sẽ gây tai nạn ngay tức khắc.

Văn hóa xe cộ ở Việt Nam đang ở mức báo động, cần nâng cao ý thức cho người dân
Leo lề, lấn chiếm vỉa hè cho người đi bộ mỗi khi thành phố kẹt xe

Tính tiểu nông tùy tiện

Vì xe máy dễ ngừng lại nên khi đang chạy chợt trông thấy hàng bánh mì. Ngay lập tức quay ngoắt lại để mua, mặc kệ cho việc rất nhiều chiếc xe phía sau đang phải chờ đợi. Cá tính “coi thường sự an toàn của người khác chỉ nghĩ đến tiện lợi cho mình” này nếu đi xe buýt hoặc xe điện sẽ không có dịp để phát triển. Sự ngừng tùy tiện của xe máy lại làm cho các hàng vặt cứ bày bán ngổn ngang trên lề đường. Góp phần vào sự bát nháo của lề đường hè phố mà chính quyền không sao quản lý nổi.

Văn hóa xe máy tại Việt Nam còn nhiều điểm bất cập và cần chấn chỉnh
Tình trạng buôn bán ngay vỉa hè, người tham gia giao thông đứng bên đường mua hàng gây tình trạng ùn tắt

Tính gian vặt

Đèn xanh của mình chưa lên; nhưng đoán chừng đường bên kia sắp đèn đỏ nên đón đầu chạy trước. Có người hỏi “Tôi chỉ chạy trước khi đèn xanh có vài giây đồng hồ, gian vặt ở chỗ nào?” Xin thưa, trong giao thông có khái niệm “lượng thời gian an toàn”. Lượng thời gian an toàn là tài sản tự nhiên của người công dân sử dụng phương tiện giao thông. Khi bạn chưa có đèn xanh mà đã chạy, thì bạn đã “ăn gian” của xe cộ của con đường trước mặt một khoảng thời gian an toàn của họ.

Tính vô kỷ luật tập thể

Vì luật lệ không chặt chẽ, nên người ta cho rằng hễ cùng nhau phá luật thì không ai phạt mình nổi. Ít khi Cảnh sát giao thông (CSGT) đuổi kịp và phạt nổi cả chục chiếc xe máy vượt đèn đỏ cùng một lúc.

Tình trạng kẹt xe tại Thành Phố Hồ Chí Minh cần phải được chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa
Tình trạng kẹt xe cả tiếng đồng hồ vào giờ cao điểm, chen chúc, xô đẩy để về nhà

Tính chụp giựt

Khi kẹt đường, ai cũng nhích lên từng tí, không ai nhường ai. Vì nếu nhường một người thì sẽ lại phải nhường thêm người nữa, cứ thế thì bao giờ mới đến nơi. Do đó mạnh ai nấy huých; đức tính lịch sự mã thượng sẽ bị thui chột dần dần sau nhiều năm chạy xe máy. Tại sao lòng mã thượng sẽ mất ? Bởi vì, nếu bạn liên tục giành giật từng mét đường trong cả giờ đồng hồ kẹt xe. Khi về đến ngõ nếu gặp một bà cụ chậm chạp đi qua, bạn khó mà nhường bước. Vì đang có cái “đà”, cái tư duy giành giật từng tấc vẫn còn nằm nguyên trong đầu bạn. Lúc này mà nói đến chuyện thương người nghèo, chuyện làm từ thiện thì khó mà “cảm” được.

Tính vô cảm

Khi lòng ta nghĩ về đất nước, ngoài hình ảnh gia đình người thân thì hình ảnh thành phố, chợ búa, công viên, con sông, cây cầu, con đường con phố là hình ảnh nổi bật và đậm đà nhất trong tiềm thức chúng ta.

Nhưng nếu ngày nào ta cũng phải mất hai ba tiếng đồng hồ toát mồ hôi dang nắng hít vào vài chục lít khói xe làm hai buồng phổi đen lại. Nhê nhích từng tí trong những con đường con phố, thì hình ảnh những nơi đường sá, và cả cái thị trấn ta sinh ra lớn lên ấy. Dần dần trở thành hình ảnh đáng ghét vì sự hỗn loạn, nhếch nhác và vô trật tự của nó.

Kết luận

Thực ra thì cái xe máy hai bánh nó không có tội tình gì cả. Nguyên nhân chính là do một xã-hội đông đúc sống tập trung trong những thành phố chật hẹp mà phương tiện giao thông công-cộng như xe buýt lại không thông dụng; không có subway (xe điện ngầm), không có light-rail bus (xe buýt điện trên đường ray), nên hầu như tất cả mọi người đều chạy xe máy. Cái xã hội ấy sẽ dần dần trở nên nhếch nhác, ô nhiễm, vô kỷ luật và sẽ đi xuống một cách thảm hại.

Nhiều người nước ngoài khi đi du lịch tại Việt Nam sẽ khá bất ngờ khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Nhưng đó cũng là một nét văn hóa xe cộ độc đáo tại Việt Nam.

Truy cập asb.vn để truy cập thêm nhiều thông tin mới nhất hiện nay!

Nguồn: VnExpress.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *