Posted on 308  

Như chúng ta đã biết, những ai khi sắm cho mình một chiếc xe ô tô, thì đều phải đóng một lệ phí bắt buộc để sỡ hữu xe, đó chính là phí trước bạ ô tô. Việc đóng phí trước bạ ô tô đặt ra gây không ít quan ngại về nhu cầu mua xe của nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, vừa qua khi chính phủ của chúng ta áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ dành cho dòng ô tô lắp ráp trong nước. Thì có không ít nhiều người vui mừng và hồ hởi đi mua “xế hộp”.

Bênh cạnh lượng cung về ô tô tăng, thì bên cạnh đó một số đại lí và các hãng kinh doanh xe ô tô. Đã không ngừng cạnh tranh khốc liệt mỗi ngày, chỉ nhằm muốn nằm giữ thị phần ô tô. Nhiều chính sách giá từ các đại lí ô tô với vô vàn các ưu đãi hấp dẫn đến với người tiêu dùng. Điều này tạo nên một sức ép lớn về thị trường cạnh tranh ô tô hiện nay. Xe ô tô nội và ô tô nhập khẩu bỗng trở thành đối thủ nặng ký của nhau.

Phí trước bạ ô tô là gì?

Lệ phí trước bạ là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Lệ phí trước bạ không chỉ được áp dụng với tài sản mới mà còn áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu chuyển nhượng tài sản đã qua sử dụng cho chủ sở hữu khác.

Lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế.
Lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế.

Theo các chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe, để sở hữu một chiếc ô tô, bên cạnh giá niêm yết. Người mua còn cần phải nộp một số khoản thuế. Phí bắt buộc theo quy định của pháp luật để xe đủ điều kiện lăn bánh trên đường như phí trước bạ. Phí đăng ký biển số, phí đăng kiểm, bảo hiểm dân sự bắt buộc,… Trong đó, có một loại phí được tính dựa trên giá trị của ô tô, được gọi là lệ phí trước bạ. Như vậy, lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế. Khi muốn đăng ký quyền sở hữu chiếc ô tô mới mua hoặc khi mua lại một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu cũ.

Ô tô nội địa có tiềm năng sau chính sách giảm phí trước bạ – ô tô nhập khẩu lao đao

Chính sách giảm 50% phí đăng ký trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Đã và đang hâm nóng thị trường sau thời gian dài ảm đạm vì đại dịch Covid-19.

Nhằm tăng tính cạnh tranh, hút khách trong bối cảnh hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước. Đang hưởng nhiều ưu đãi từ nhà nước cũng như từ đại lý. Các hãng xe nhập khẩu cũng phải “gồng mình” cạnh tranh. Bằng việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn không kém.

Xe nhập quyết đối đầu với xẹ nội – áp dụng nhiều chính sách ưu đãi

Trong đó có hãng xe Đức, Volkswagen hỗ trợ 50% phí trước bạ. Cho phiên bản Luxury của dòng xe Tiguan Allspace. Cụ thể, phiên bản Luxury giá niêm yết 1,799 tỷ đồng sẽ được hỗ trợ 90 triệu đồng. Và phiên bản Luxury S được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất, tương đương 30 triệu đồng.

Một số đại lý xe sang  Land Rover Jaguar tại TP.HCM. Cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ 100% cho toàn bộ dòng xe Jaguar. Bao gồm E-Pace, F-Pace, XE, XF và XJ.  Hiện tại, dải sản phẩm của hãng xe sang Anh Quốc dao động từ 2,294 tỷ đồng đến 6,408 tỷ đồng. Đồng nghĩa với mức hỗ trợ 229,4 triệu đồng đến cao nhất 769 triệu đồng.

Có nhiều hãng xe nhập áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ
Có nhiều hãng xe nhập áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ

Nằm ở phân khúc phổ thông, Isuzu cũng chọn cách tự hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng. Trong đó, Isuzu mu-X là mẫu xe được ưu đãi trước bạ nhiều nhất bởi có giá đắt đỏ nhất. Cụ thể, các phiên bản mu-X 4×2 MT, 4×2 AT và 4×4 AT được hỗ trợ lần lượt là 46,74 triệu, 57,6 triệu và 67,2 triệu đồng. Giá xe sau khi trừ ưu đãi trước bạ còn khoảng 732 triệu, 872 triệu và 923 triệu đồng.

Suzuki cũng đang áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ. Lên đến 40 triệu đồng cho dòng xe Ertiga Sport nhập khẩu từ Indonesia. Mitsubishi cũng áp dụng nhiều quà tặng. Như bảo hiểm vật chất, quà tặng phụ kiện cho khách hàng mua các dòng xe như Xpander, Attrage, Triton…

Nguyên nhân ra đời chính sách giảm 50% phí trước bạ 

Cách đây không lâu, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố “Sách trắng 2020” về những vấn đề kinh tế tại Việt Nam. Trong đó, nêu rõ khuyến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ. Để tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa xe lắp ráp và nhập khẩu”. Tuy nhiên, khi đề xuất này đến nay vẫn đang chờ xem xét.

Thời điểm người tiêu dùng được hưởng lợi nhất khi mua xe

Với mức khuyến mại mà loạt xe ô tô lắp ráp trong nước đang được áp dụng. Cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và hiệu ứng lan toả khiến cả xe nhập khẩu cũng đồng loạt giảm giá. Như vậy thì có thể thấy, người tiêu dùng trong nước đang hưởng lợi rất lớn khi mua xe thời điểm này.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, anh Nguyễn Hữu Luân. Trưởng phòng kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết: “Có thể thấy để kích cầu, thị trường ô tô đã có hàng loạt mẫu xe được giảm giá. Kể cả xe nội và nhập ngoại. Mặt bằng giá xe đang thay đổi theo hướng có lợi cho khách hàng”.

Xe lắp ráp đang hưởng lợi kép từ đại lý và chính sách nhà nước

“Xe lắp ráp đang hưởng lợi kép từ đại lý và chính sách nhà nước. Sắp tới nếu đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ cho xe nhập được chấp thuận nữa. Thì chi phí cho khách hàng mua ô tô các loại sẽ còn giảm sâu hơn nữa. Mức giảm trên mỗi chiếc xe phổ thông là hàng chục triệu và lên tới hàng trăm triệu đồng.Với các dòng xe sang đắt tiền, anh Luân nói thêm.

Xe lắp ráp đang hưởng lợi kép từ đại lý và chính sách nhà nước
Xe lắp ráp đang hưởng lợi kép từ đại lý và chính sách nhà nước

Cùng quan điểm với anh Luân, anh Phạm Hùng, chuyên gia ô tô cho rằng: “Với mức độ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay theo tôi dự đoán. Những tháng cuối năm giá bán xe sẽ tiếp tục được các hãng, đại lý điều chỉnh giảm. Nhằm thanh lý hàng tồn kho cũng như thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.

Còn về dài hạn, có thể thấy nguồn cung trong nước. Cũng như nhập khẩu đều sẽ được hưởng nhiều chính sách có lợi. Kéo theo đó giảm chi phí tạo điều kiện cho giá xe giảm sâu hơn nữa. Tôi hoàn toàn kỳ vọng vào điều đó”.

Tình hình kinh doanh tiêu thụ ô tô thời gian tới khi áp dụng chính sách giảm phí trước bạ 

Như vậy, nhiều dự đoán về tình hình kinh doanh tiêu thụ ô tô trong thời gian tới đã được đưa ra. Giới chuyên gia đều nhận định rằng thị trường xe sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm. Mặt bằng giá xe được hạ xuống, doanh số tăng trưởng. Và người tiêu dùng mua xe sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hơn từ phía các doanh nghiệp.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA. Vừa công bố doanh số bán xe năm ngoái của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng 5

Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 35%; xe thương mại tăng 5% và xe chuyên dụng tăng 18% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, tăng tăng 43% so với tháng 5. Và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe, chỉ tăng 21% so với tháng trước.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *