Posted on 618  

Trong số các thương hiệu thành viên của VAMM, Honda Việt Nam chiếm lĩnh 80% thị trường xe máy Việt Nam và đa dạng sản phẩm nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu để phân phối, bao gồm các mẫu xe số, xe tay ga, côn tay và xe phân khối lớn. Thị phần còn lại được chia cho 4 thương hiệu có thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, SYM và Suzuki Việt Nam. Đối với thương hiệu Honda, sẽ có 2 sự lựa chọn tuyệt vời đối với xe tay ga có mức giá lăn bánh dưới 50 triệu đồng như Vison hay Air Blade 125. Còn đối với Yamaha, 2 dòng xe Yamaha FreeGo và Grand cũng có mức giá dưới 50 triệu.

Doanh số xe máy tại Việt Nam giảm khoảng 16,6% so với năm ngoái

Doanh số xe máy tại Việt Nam giảm

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2020, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt hơn 2,7 triệu chiếc, giảm khoảng 16,6% so với năm ngoái.

5 ông trùng xe máy tại Việt Nam

Hiện tại, VAMM có đơn vị 5 thành viên, gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM. Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi chiếc.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, nhiều đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu sản phẩm xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Nguyên nhân do đâu mà thị trường giảm?

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020. Một phần do tác động từ đại dịch COVID-19 kéo dài và thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa nên không có sự tăng trưởng mạnh như trước, nếu không muốn nói là dễ rơi vào tình trạng giảm dần đều.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế ngày càng phát triển; đời sống người dân ngày càng được nâng cao; tình trạng ô nhiễm không khí và bụi mịn ở các thành phố lớn chưa được cải thiện; ô tô lại có xu hướng giảm giá… khiến nhiều người đã chọn ô tô làm phương tiện đi lại cho mình và gia đình.

Đây cũng là lý do dù trong đại dịch COVID-19; nhưng doanh số bán ô tô ở Việt Nam vẫn đạt gần 408.000 xe (số liệu từ VAMA, TC Motor và VinFast); vượt xa cả doanh số của năm 2019 với 399.890 xe các loại.

Top xe tay ga có giá dưới 50 triệu đồng

Để kích cầu cho giai đoạn gần Tết Nguyên đán; một vài dòng xe tay ga được áp dụng khuyến mại để thu hút người dùng. Dưới đây là danh sách các mẫu xe tay ga có giá lăn bánh dưới 50 triệu đồng đáng chú ý trên thị trường hiện nay.

Honda Vision

Honda Vision

Các phiên bản Honda Vision mới được ra mắt vào cuối năm 2020; với nâng cấp về thiết kế và trang bị. Ngoại hình của Vision nay trông hiện đại và trẻ trung hơn; phù hợp với cả người dùng nữ và nam giới. Vì thế, giúp Honda mở rộng được đối tượng khách hàng.

Các tính năng mới đáng chú ý ở Vision có thể kể đến như đèn định vị LED; bảng đồng hồ tốc độ có màn hình LCD đơn sắc; cổng sạc 12V trong cốp hay bánh trước cỡ 16 inch (bản Cá tính).

Mẫu xe tay ga cỡ nhỏ của Honda được trang bị khung gầm mới. Tuy nhiên, vẫn sử dụng động cơ 110 cc như phiên bản cũ. Thông số công suất đạt 8,8 mã lực và mô-men xoắn ở mức 9,3 Nm.

Honda Vision 2021 có giá bán đề xuất 29,99-34,49 triệu đồng. Tại các đại lý ủy nhiệm, giá bán thực tế của Honda Vision 2021 được ghi nhận đắt hơn mức đề xuất 3-4 triệu đồng tùy theo phiên bản. Một vài mẫu xe tay ga ở cùng tầm giá với Vision có thể kể đến Yamaha Janus (27,99-31,99 triệu đồng); Honda BeAT nhập khẩu tư nhân (37 triệu đồng).

Yamaha FreeGo

Yamaha FreeGo

Yamaha FreeGo có tính thực dụng cao với cốp rộng. Đây là mẫu xe tay ga hiếm hoi dưới 40 triệu đồng được trang bị phanh ABS (phiên bản Đặc biệt). Bên cạnh đó, Yamaha còn trang bị cho FreeGo các tính năng hiện đại như đồng hồ tốc độ kỹ thuật số; chìa khóa thông minh, đèn LED trước/sau…

Tuy vậy, thiết kế hướng đến đối tượng khách hàng nam giới và phong cách không hợp thị hiếu số đông được xem là lý do khiến FreeGo chưa được nhiều người dùng Việt Nam lựa chọn.

Cả 2 phiên bản của Yamaha FreeGo có động cơ 125 cc. Công suất tối đa 9,4 mã lực ở 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu được nhà sản xuất công bố là 1,97 lít/100 km.

Giá bán đề xuất lần lượt cho FreeGo bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt là 32,99 triệu và 38,99 triệu đồng. Hiện tại, Yamaha đang áp dụng giảm giá sâu 5-7 triệu đồng cho FreeGo; nên giá lăn bánh thực tế của mẫu xe này chỉ ở mức 31,7-37 triệu đồng. Các đối thủ cạnh tranh của Yamaha FreeGo tại Việt Nam có thể kể đến Suzuki Impulse (31,99 triệu đồng) và Honda Scoopy nhập tư nhân (38 triệu đồng).

Honda Air Blade 125

Xe tay ga Yamaha FreeGo

Honda Việt Nam giới thiệu các phiên bản màu mới của Air Blade vào tháng 11/2020; thiết kế tổng thể và trang bị của xe không có nâng cấp nào đáng kể. Trong đó, biến thể dùng động cơ 125 cc có giá đề xuất 41,19-42,39 triệu đồng có tổng chi phí lăn bánh dưới 50 triệu đồng.

Các trang bị đáng chú ý của Air Blade 125 gồm có đồng hồ tốc độ kỹ thuật số; chìa khóa thông minh, đèn chiếu sáng LED, đèn định vị LED… So với bản 150, biến thể dùng động cơ 125 cc không được trang bị phanh ABS cho bánh trước và cổng sạc 12V.

Honda Air Blade 125 được trang bị động cơ xy-lanh đơn 125 cc mạnh 11,3 mã lực; mô-men xoắn đạt 11,68 Nm. Động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất đạt 1,99 lít/100 km.

Hiện tại, Honda Air Blade 125 tại các đại lý ủy nhiệm có giá bán thực tế không quá chênh lệch so với mức đề xuất. Đối thủ trực tiếp của Air Blade 125 là Yamaha NVX 125 đã bị ngừng sản xuất. Mẫu xe cạnh tranh với Honda Air Blade 125 hiện nay là Honda Vario 125 nhập tư nhân (41-43 triệu đồng).

Yamaha Grande

Xe tay ga Yamaha Grande

Trong số các phiên bản Yamaha Grande hiện hành; bản Tiêu chuẩn có giá đề xuất 45,5 triệu đồng và đang được giảm giá 2 triệu đồng. Nhờ đó, mẫu xe này có giá lăn bánh thực tế sát mốc 50 triệu đồng.

So với đối thủ đồng hương Honda Lead (38,29-41,49 triệu đồng); giá niêm yết của Yamaha Grande cao hơn. Tuy nhiên, các model Lead thường được bán cao hơn giá đề xuất 1-3 triệu đồng tại các đại lý ủy nhiệm của Honda.

So với 2 phiên bản Đặc biệt và Giới hạn, bản Tiêu chuẩn không được trang bị hệ thống phanh ABS cho bánh trước và dùng chìa khóa cơ. Còn lại, những tiện nghi khác được giữ nguyên như bảng đồng hồ tốc độ có màn hình LCD màu, đèn chiếu sáng và đèn hậu LED, đèn soi cốp…

Cung cấp sức mạnh cho Yamaha Grande là hệ thống truyền động hybrid. Bao gồm động cơ xăng được hỗ trợ bởi mô-tơ điện. Công suất của động cơ 125 cc ở mức 8,18 mã lực và mô-men xoắn là 10,4 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố đạt 1,69 lít/100 km.

Nguồn: Doanhnghiepvn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *