Posted on 1,236  

Trên thị trường thì xe tay ga đã được sản xuất qua nhiều thế hệ. Với công nghệ ngày càng hiện đại hơn giúp hạn chế những nhược điểm của thế hệ trước. Nâng cao các ưu điểm của dòng xe này. Nhưng theo thời gian sử dụng thì mọi thiết bị đều có thể gặp vấn đề trục trặc, hư hỏng, mất tính năng. Với sự phổ biến trên thị trường nên các phụ tùng sửa chữa cũng có mặt rộng khắp trên bất kì tiệm sửa chữa.

Nhằm thay thế, bảo dưỡng xe tay ga định kì. Góp phần làm tăng độ bền, tiết kiệm tối đa chi phí sửa chữa và đỡ hao phí thời gian cho việc không biết đúng bệnh của xe mà đi sửa chữa sai cách. Không đảm bảo được tính chính xác và đặc biệt là sự an toàn cho người sử dụng xe SH.

Bài viết trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ về bảo dưỡng và kiểm tra các bộ phận trên xe tay ga của xe máy để xe luôn hoạt động  tốt? Đảm bảo rằng xe bạn luôn ở trạng thái bình thường, bền bỉ và không gặp những sự cố bất thường khi bạn đang sử dụng chúng. Bạn đọc hãy tham khảo nhé!

Hãy nhớ thay nhớt máy, nhớt láp cho xe SH

Nhớt máy

Cơ chế vận hành của xe tay ga là ưu tiên tính tự động. Không đòi hỏi thao tác đạp, sang số nên xe tỏa nhiệt lượng lớn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Dầu nhớt sẽ hao mòn theo thời gian hoặc lẫn tạp chất làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, nên thay dầu nhớt theo đúng tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi hãng xe. Thông thường khoảng 1.000 – 1.500 km/lần.

Hãy nhớ thay nhớt máy cho xe SH

Trong điều kiện vận hành nóng, bụi, đường nhiều đèo dốc hay xe liên tục tải nặng. Nên thay sớm hơn. Nên thay nhớt máy ngay lập tức sau khi xe bị ngập nước. Ngoài ra, người dùng nên sử dụng các loại dầu máy chuyên dụng. Nó có khả năng bền nhiệt và ổn định ô xy hóa tốt để duy trì độ nhớt. Và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ xe tay ga.

Nhớt láp

Không giống xe số, cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe. Và dầu để bôi trơn, gọi là nhớt hộp số hoặc dầu láp. Khi vận hành, các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Nhớt láp đóng vai trò đảm bảo cho các bánh răng hoạt động trơn tru.

Dầu láp sẽ hao mòn và bị bẩn theo thời gian, khiến láp khô, rơ, hú. Giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ láp; mất truyền động. Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy do ở một khu vực tương đối kín.

Các chuyên gia khuyên chủ xe nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên. Và thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km. Dấu hiệu nhận biết thời điểm thay dầu láp gồm: máy xe kêu to bất thường; có tiếng hú; xe chuyển động gằn; kém êm ái, sau khi xe bị ngập nước cũng nên thay nhớt láp ngay lập tức.

Bảo dưỡng thay vỏ xe tay ga định kỳ như thế nào?

Nên dùng vỏ có chất lượng tốt để an toàn hơn khi di chuyển
Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm. Lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km, bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt; mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.

Bảo dưỡng nồi xe tay ga định kì

Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ giúp tăng độ bền. Loại bỏ sớm nguy cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng.
Bảo dưỡng xe ga còn giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Để xe luôn bền bỉ và tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa.
Bạn nên kiểm tra bảo dưỡng nồi xe tay ga sau 8000km để xe luôn được hoạt động ổn định.

Kiểm tra Bugi của xe tay ga

Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ rất quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000 km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế định kỳ.

Thay bugi ở mỗi 8.000 km không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…

Kiểm tra Bugi của xe tay ga

Vệ sinh họng xăng và kim phun xăng định kỳ

Hầu hết mọi người đều gặp phải trường hợp xe máy sau khi đi 8.000 – 10.000 km thì xe không còn bốc nữa, tăng tốc không vọt, Garanty không còn đều dễ bị tắt máy, tiêu tốn nhiên liệu, nguyên nhân do xăng bị nhiễm nhiều tạp chất, cặn bám lâu ngày tích tụ làm dơ hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Việc vệ sinh họng xăng và kim phun xăng điện tử Fi sẽ giúp động cơ dễ khởi động, tăng tốc mượt mà, Garanty ổn định, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành và quan trọng nhất là gia tăng tuổi thọ tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.

Vệ sinh họng xăng và kim phun xăng định kỳ

Bảo dưỡng thay lọc gió cho xe tay ga

Lọc gió mặc dù là chi tiết rất nhỏ trên xe nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của xe máy
Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe, có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió quá bẩn, nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài.
Theo khuyến cáo, bạn nên thay lọc gió ở 8.000km – 10.000km để  xe được bảo dưỡng tốt nhất.

Bảo dưỡng thay lọc gió cho xe tay ga

Nguồn: shop2banh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *