Posted on 328  

Sự tác động của dịch bệnh Covid-19 nên ngành công nghiệp xe máy tại Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề. Doanh thu từ việc bán xe máy tại đất nước vạn đảo giảm mạnh. Điều này giúp thị trường xe máy Việt Nam thu hẹp khoảng cách doanh số.

Cũng là một trong các quốc gia ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh; tuy nhiên, thị trường Việt Nam đã có sự phục hồi tốt và chuyển biến mạnh mẽ trong khu vực; nhờ vào sự kiểm soát dịch bệnh tốt, không để lây lan kéo dài. Mặc dù, không có mức tăng trưởng quá mạnh như những năm trước đó; nhưng lĩnh vực xe máy của nước ta cũng có nhiều tín hiệu tốt.

Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực về doanh số

Theo thư viện dữ liệu MotorCycles Data, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 2,84 triệu chiếc xe máy trong năm vừa qua, giảm 14,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức doanh số này vẫn giúp Việt Nam đứng vững ở vị trí thứ hai trong khu vực, đồng thời thu hẹp khoảng cách về lượng xe bán ra so với thị trường dẫn đầu – Indonesia.

“Đất nước vạn đảo” tiếp tục dẫn đầu về doanh số xe máy trong năm 2020 với khoảng 3,7 triệu chiếc bán ra, giảm mạnh 43,7%. Nhờ đó, Việt Nam chỉ còn cách vị trí dẫn đầu này chưa đến 1 triệu chiếc; trong khi năm 2019 doanh số xe máy tại Indonesia đạt khoảng 6,54 triệu chiếc; gấp đôi dung lượng thị trường nước ta với hơn 3,25 triệu chiếc (báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam – VAMM).

Việt Nam đứng thứ 2

Các nhà sản xuất Việt Nam có doanh số giảm mạnh

Năm 2020, các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Mức tăng trưởng âm bao trùm lên các hãng xe trong cả năm vừa qua. Số liệu từ Motorcycle Data cho thấy thị trường xe hai bánh tại Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe, giảm 14,4%. Còn theo số liệu công bố trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM); thì lượng xe bán ra của 5 hãng xe thuộc Hiệp hội này là 2,712 triệu chiếc. Như thế, Việt Nam đứng ngay sau Indonesia về sản lượng tiêu thụ xe máy. Với trung bình 3 triệu xe bán ra mỗi năm; Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và xếp thứ 2 trong khu vực.

Trong khi đó, theo thống kê từ VAMM; doanh số của 5 hãng thành viên (Honda; Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) tại thị trường Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 2.712.615 chiếc; giảm 16,66% so với năm 2019.

Các nhà sản xuất Việt Nam có doanh số giảm mạnh

Honda – nhà sản xuất xe máy dẫn đầu

Tại Việt Nam, nhà sản xuất xe máy đứng đầu hiện nay vẫn là Honda; cộng dồn doanh số cả năm vừa qua của nhà sản xuất Nhật Bản đạt 2.142.564 chiếc; giảm 16,7% so với năm 2019. Số lượng xe máy bán ra của Honda năm 2020 thậm chí còn thấp hơn so với năm 2018 và 2017.

Ngoài ra, năm thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã bán được tổng cộng khoảng 10,22 triệu chiếc xe máy trong năm 2020. Trong đó, các nước như Malaysia và Thái Lan có mức giảm doanh số thấp hơn Việt Nam với chỉ 8,6% và 9,7%; đạt khoảng 500 nghìn chiếc và 1,5 triệu chiếc. Philippines ghi nhận số lượng xe máy bán ra chỉ khoảng 1,68 triệu chiếc trong năm 2020; giảm mạnh 30% so với năm ngoái.

VinFast đứng đầu về doanh thu xe điện

Theo nhận định của Motorcycle Data, trong khi thị trường sụt giảm mạnh; thì các hãng xe điện vẫn tăng trưởng với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa. Chẳng hạn như VinFast hay cả sự hiện diện của thương hiệu lớn như Yadea cũng bắt đầu các hoạt động sản xuất.

Khác với VAMM, thống kê của MotorCycles Data tính gộp cả lượng xe máy điện đang được bán ra tại thị trường Việt Nam. Thư viện dữ liệu này cho biết VinFast đứng đầu trong số các hãng xe điện. Và ước tính mỗi tháng nhà sản xuất này đạt doanh số khoảng 10 nghìn chiếc xe. Năm 2020 có thể đạt trên 100 nghìn chiếc, tăng gấp đôi với năm 2019.

MotorCycles Data cũng cho biết, Việt Nam được xếp hạng 15 trong số các quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 2019 (theo IQAir). Chính phủ đã nỗ lực thực hiện mục tiêu chuyển hạn chế khí thải từ các phương tiện bằng cách thúc đẩy người dân sử dụng xe điện nhiều hơn.

Nguồn: Cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *