Posted on 1,062  

Giai đoạn vừa qua, có lẽ là là giai đoạn khủng hoảng nhất đối với nền thị trường nước ta khi đại dịch Covid 19 liên tục hoành hành.

Bên cạnh đó đã ảnh hưởng không ít đến nền thị trường xe máy nói riêng; đại dịch Covid 19 đã tác động xấu; dẫn đến những chuyển biến không thể lường trước đối với các doanh nghiệp. Năm 2021 bắt đầu, nhiều hãng xe đã và đang khẩn trương đề ra những chiến lược inh doanh; đưa nền thị trường xe máy thoát khỏi thời kì ảm đạm. Bù lại những tổn thất, những mất mát mà đại dịch covid 19 đã để lại.

Cụ thể Covid 19 đã gây ra những hậu quả gì cho thị trường xe máy?

Dịch Covid 1919 đã có những tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực đời sống của Việt Nam trong khoảng thời gian đầu năm 2020. Thị trường xe máy cũng không nằm ngoài sức ảnh hưởng đó; với việc nhiều hãng xe lớn đều giảm mạnh doanh số trong khoảng thời gian đầu năm nay.

Doanh số bán xe chậm nhất năm

Theo đó, lượng xe máy Honda Việt Nam bán ra trong tháng 8 đạt mức 176.116 chiếc; giảm 10% so với tháng trước và 17% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi cộng dồn doanh số của năm tài chính 2021 (tính từ tháng 4 năm nay) hiện mới đạt 788.958, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê doanh số sụt giảm đáng kể của hãng xe Yamaha

Mặt khác, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Yamaha Việt Nam cũng cho biết tổng cầu của 6 tháng đầu năm 2020; đối với xe máy của hãng đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái; và thực tế con số đó có thể lên tới 15%. Dự báo của Yamaha cũng cho thấy những tháng còn lại của năm 2020 sẽ còn khó khăn nhưng hy vọng thị trường sẽ sáng sủa hơn so với nửa đầu năm.

Theo dữ liệu từ chuyên trang thống kê Motorcycle Data, số lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đạt 1,35 triệu chiếc; giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số quý I đạt 737.133 chiếc, chỉ giảm nhẹ 3,7%; nhưng quý II bị ảnh hưởng nặng nề nhất cùng với làn sóng dịch Covid 19 trở lại; nên doanh số xe máy chỉ đạt 612.867 chiếc, giảm 29.5%.

Trong tháng 7, thị trường xe máy bán ra dường như đã “ấm lên” dù doanh số vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ ở mức 7.5%; đạt 253.889 chiếc, điều này giúp tổng lượng xe máy bán ra tại Việt Nam; tính đến hết tháng 7 đã đạt 1.6 triệu chiếc, giảm 11.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những động thái tích cực từ các hãng xe

Việc giảm doanh số quá mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid 19 đã khiến các hãng xe hai bánh lớn tại Việt Nam chịu nhiều áp lực. Điều này đến từ vấn đề lượng hàng tồn kho và chi phí sản xuất lớn do nhu cầu mua hàng không cao như các năm trước.

Do đó, các hãng xe này đương nhiên phải thực hiện những bước đi; nhằm cố gắng cứu vãn năm 2020 khỏi “thảm họa” doanh số tụt dốc không phanh. Tháng 9 vừa qua trùng với thời điểm  tháng Ngâu; các đại lý Honda đã thực hiện việc giảm giá vài trăm đến vài triệu đồng cho nhiều mẫu xe như: Wave Alpha, Blade, Wave RSX, LEAD, Air Blade, PCX,…

Trong đó, chỉ hãng Honda Việt Nam trong năm qua đã đưa ra thị trường 10 mẫu xe mới. Gần đây nhất là mẫu tay ga tầm trung Honda Vision phiên bản hoàn toàn mới; với giá bán từ 29,9-34,49 triệu đồng/xe.

Honda Vision 2021 cực đẹp

Tương tự, Piaggio Việt Nam tung ra thị trường 6 mẫu; trong đó có bộ đôi Vespa Sprint và GTS “Racing Sixties” vừa ra mắt với mức giá từ 94,9-135 triệu đồng. Mới đây Yamaha Motor Việt Nam cũng vừa giới thiệu mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới; lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á. Mẫu xe này được trang bị thêm nhiều công nghệ nhưng có giá bán ra ngang bằng với mẫu trước đó là 46,99 triệu cho bản tiêu chuẩn; bản cao cấp 49,99 triệu đồng và bản GP 50,49 triệu đồng.

Honda Winner X giảm giá để kích cầu

Giảm giá mạnh nhất trong thời gian qua là mẫu Winner X với mức giá ở thời điểm thấp nhất chỉ còn 29 triệu đồng; rẻ hơn 17 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda. Mức giá này có được nhờ hãng xe Nhật đã hỗ trợ các đại lý rất nhiều; đồng thời khách hàng mua mẫu xe côn tay underbone còn được mua xe trả góp lãi suất 0% và hỗ trợ 4 triệu đồng khi đăng ký xe.

Honda Winner giảm giá bất ngờ

Yamaha cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi cũng giảm giá hơn 1 triệu đồng cho các mẫu xe tay ga Janus, Latte, Grande và NVX. Trong khi đó, mẫu xe đối thủ của Winner X – Yamaha Exciter; cũng nhận được mức giảm vài triệu đồng trong tháng Ngâu; cùng với hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho phí đăng ký xe.

Những hãng trên chủ yếu “kéo khách hàng” thông qua việc đưa ra khuyến mại dành cho các mẫu xe sẵn có. Tuy nhiên, Piaggio đã “chơi lớn” hơn hẳn trong năm 2020 này; khi tung ra thị trường các sản phẩm mới; hồi đầu năm là mẫu Medley 2020, và gần đây nhất là phiên bản đặc biệt Racing Sixties; lấy cảm hứng từ kỷ nguyên đua xe huyền thoại những năm 60 – dành cho Vespa Sprint và GTS.

Các phiên bản này được kỳ vọng sẽ mang lại sự mới mẻ cho những sản phẩm cũ của hãng xe Italy; với phối màu xanh lục kết hợp các dải màu vàng và màu trắng kết hợp đỏ. Ngoài ra, Vespa Sprint và GTS Racing Sixties cũng sở hữu yên xe thiết kế mới; bộ vành xe sơn vàng nổi bật và các chi tiết sơn đen cá tính.

Sprint và GTS Racing Sixties là hai phiên bản mới nhất vừa ra mắt

Xe vẫn được trang bị những tính năng an toàn cao như như phanh ABS, cụm đèn LED, cổng sạc USB và khóa từ chống trộm; cùng với đó là động cơ iGet 150cc cho Vespa Sprint; cùng iGet 150cc và HPE 300cc cho Vespa GTS. Với mức giá lần lượt 94,9, 120 và 135 triệu đồng; các phiên bản này hứa hẹn sẽ giúp Piaggio thu hút những người hâm mộ và khách hàng mong muốn một chiếc Vespa thể thao hơn; đồng thời tăng doanh số trong quãng thời gian cuối năm; đặc biệt khi Việt Nam được khẳng định là “thị trường lớn thứ hai của Piaggio trên toàn cầu”.

Với những động thái tích cực trong thời gian vừa qua của các nhà sản xuất lớn; thị trường xe máy dự kiến sẽ ngày càng sôi động hơn về cuối năm. Điều này sẽ giúp các hãng bù đắp lại doanh số đã bị mất đi trong những tháng vừa qua của năm 2020 do tác động lớn từ dịch Covid 19. Bên cạnh đó, từ những mất mát đã trải qua; các doanh nghiệp xe máy phần nào hiểu hơn về tình hình thị trường; những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; để từ đó phát triển ra những dòng xe chất lượng cao hơn. Đẩy mạnh nền thị trường xe máy ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, để sánh ngang với các nước láng giềng.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được những thông tin thú vị, quý báu đến các bạn đọc nhé! Chúc bạn một ngày làm việc thật vui vẻ!

Nguồn: autopro.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *