Posted on 970  

Thị trường ô tô tại Việt Nam vừa đối diện một năm sóng gió do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bắt đầu từ năm 2021, việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe sẽ có thay đổi, trong khi những chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ bắt đầu được điều chỉnh. Vì vậy, mọi người dân cần lưu ý để thực hiện đúng cũng như đảm bảo quyền lợi cho mình.

Năm 2021 khởi đầu với hàng loạt thay đổi về chính sách mới hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá mới cho thị trường ô tô Việt. Hãy cùng chúng tôi điểm lại một số quy định mới chính thức có hiệu lực từ năm 2021 này:

Năm 2021, thị trường ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Thị trường ô tô 2021 và các chính sách mới

Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 06/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Theo đó, nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang được lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai với ngành ôtô.

Trong đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Nếu chính sách này được thông qua, chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ trở nên rẻ hơn. Giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, kích thích tiêu dùng. Chính sách này không chỉ có lợi với doanh nghiệp mà người dân cũng gián tiếp được hưởng lợi về giá.

Thị trường tô nâng chuẩn khí thải đối với các mẫu sản xuất từ 1999 – 2008

Thị trường ô tô 2021 và các chính sách mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi văn bản đến tất cả các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới đối với những xe sản xuất trong giai đoạn từ 1999 – 2008.

Kể từ 1/1/2021, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm kiểm định chúng theo tiêu chuẩn khí thải mức 2. Bao gồm xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, xe sử dụng động cơ do cháy nén. Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm phải thông báo tới người sử dụng ô tô. Đảm bảo người dùng biết và tuân thủ quy định mới.

Trước đây, nhóm xe ô tô sản xuất từ 1999 – 2000 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức thấp nhất. Tức mức 1 trong thang 3 mức khí thải tại Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đợt nâng cấp này áp dụng theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 16/2019 về mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.

Khi ô tô thực hiện đăng kiểm định kỳ, các đăng kiểm viên tại trung tâm đăng kiểm sẽ thực hiện kiểm định khí thải ô tô. Hiện tại, tất cả các trung tâm đăng kiểm đã cài đặt phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với những xe sản xuất trong giai đoạn 1999 – 2008.  Đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình. Phần mềm mới sẽ tự động đối chiếu với các chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn. Căn cứ vào đó đánh giá xe đạt hay không đạt.

Ngừng hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Thị trường ô tô 2021 và các chính sách mới

Nghị định 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ là chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Đây được xem là “chiếc phao cứu sinh” đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhất là khi thị trường ô tô chứng kiến sức cạnh tranh mạnh mẽ từ xe nhập khẩu. Tất nhiên, cung phải kể đến tác động tiêu cực của dịch Covid 19.

Chính sách trên có hiệu lực chính thức từ 28/6/2020 – 31/12/2020. Nhờ đó người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tiết kiệm hơn. Họ bớt được khoản chi từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, tùy thuộc vào loại xe và hãng xe.

Đáng tiếc, chính sách này sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Ở thời điểm này, lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng như quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP. Mức phí từ 10-12% giá trị xe tùy từng địa phương.

Học, thi cấp GPLX trên phần mềm mô phỏng

Thị trường ô tô 2021 và các chính sách mới

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định, từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) phải ứng dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Học viên lái xe phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng. Đồng thời thực hành lái xe trên cabin học lái ô tô. Thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và khoang cabin học lái ô tô. Nếu được đánh giá “đạt” trong tất cả các nội dung thi, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển, Đồng thời được cấp GPLX ô tô.

Ô tô 4 – 9 chỗ không bắt buộc phải lắp bình chữa cháy

Thị trường ô tô 2021 và các chính sách mới

Ngay đầu năm mới, người sử dụng ô tô 4 – 9 chỗ khá hân hoan. Bởi quy định bắt buộc phải lắp bình chữa cháy bị loại bỏ. Thay vào đó, người sử dụng có thể lắp hoặc không. Càng không lo nhận vé phạt từ lực lượng CSGT. Quy định mới được nêu tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020. Xe từ 10 chỗ trở lên vẫn phải trang bị bình chữa cháy.

Năm 2015, Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an ra đời có hiệu lực chính thức từ 6/1/2016. Quy định tất cả xe ô tô từ 4 – 9 chỗ phải trang bị 1 bình chữa cháy loại dưới 4 kg. Hoặc bình bọt loại dưới 5L. Hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L. Hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg.

Ô tô nhập khẩu từ châu Âu giảm thuế nhập khẩu

Thị trường ô tô 2021 và các chính sách mới

Nghị định 111/2020 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi giai đoạn 2020 – 2022 đã được áp dụng nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên Minh châu Âu (EVFTA).  Từ ngày 1/1/2021, những dòng xe xuất xứ từ châu Âu sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới. Từ 60,5 – 63,8%, tùy vào dung tích xi-lanh. Giảm khoảng 6,7 – 7,4% so với mức áp dụng trước đây. Được biết, mức thế đối với dòng xe này sẽ tiếp tục giảm nữa trong năm tới.

Hôm 8/6/2020, Việt Nam và EVFTA đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Cam kết giảm thuế hàng loạt mặt hàng xuất nhập khẩu, trong đó có ô tô. Việc giảm thuế của mặt hàng ô tô sẽ tiến hành theo lộ trình.

Có thể nói, các chính sách mới có tác dụng điều tiết thị trường ô tô. Nhất là chính sách giảm thuế xe nhập khẩu từ châu Âu; và ngừng hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Duy trì thế cân bằng trong cuộc cạnh tranh giữa các dòng xe. Trong khi đó, người sử dụng ô tô cũng thở phào nhẹ nhõm; bởi chính sách bắt buộc trang bị bình chữa cháy hết hiệu lực đối với xe dưới 9 chỗ.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *