Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới có thể được xem là một trong những ngành công nghiệp then chốt ở một số nước phát triển như: Anh, Đức, Mỹ….Những năm qua ngành công nghiệp này được đánh giá mang lại nền kinh tế bền vững và mang hướng tích cực về mặt kinh tế. Tuy nhiên không phải thời điểm nào, thị trường ô tô cũng được phát triển như mong đợi. Cụ thể là sau biến cố lớn từ đai dịch Covid xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, trong đó những nước đang đứng đầu về lĩnh vực phát triển ô tô cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém.
Vương Quốc Anh – đất nước có thể được xem là quốc gia tiên phong đi đầu về lĩnh vực chế tạo và lắp ráp ô tô. Thế nhưng đất nước này cũng không tránh khỏi những tổn thất mà covid gây ra lên chính thị trường ô tô của mình. Theo đánh giá thì thị trường ô tô tiêu thụ tại Anh đã tuột dốc không phanh. Doanh số và mức giá bán rơi vào mức thấp kỷ lục từ trước đến nay. Đây quả là một cú sốc lớn cho thị trường công nghiệp ô tô của quốc gia này.
Mục lục
Doanh số tiêu thụ ô tô tại Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2
Trong bối cảnh các nhà máy và đại lý phải đóng cửa. Người dân hạn chế ra đường do lệnh phong toả. Vừa qua, tiêu thụ ô tô tại Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2.
Ngành công nghiệp ô tô nước Anh ghi nhận sự sụt giảm kỷ lục khi doanh số bán xe mới giảm tới 97%. Mức thấp nhất kể từ tháng 2/1946, thời điểm vừa kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2. Theo kết quả của một cuộc khảo sát, sự sụt giảm của thị trường ô tô. Càng tạo thêm áp lực cho nước Anh trong bối cảnh nền kinh tế nước này giảm kỉ lục 7% trong quý 1 vừa qua.
Nguyên nhân ngành công nghiệp ô tô Anh sụt giảm không phanh
Nguyên nhân là do các nhà máy và đại lý phải đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19. Kể từ giữa tháng, các quốc gia tại châu Âu đã triển khai hàng loạt biện pháp phong tỏa. Để ngăn chặn đại dịch Covid-19, như đóng cửa nhiều công ty, hạn chế việc di chuyển của người dân. Dự kiến thời gian tới Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố chi tiết về việc nới lỏng lệnh giãn cách xã hội.
Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, cho biết: “Việc tái khởi động lĩnh vực quan trọng này một cách an toàn và đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng. Chính là chìa khóa để khôi phục sản xuất và thúc đẩy quá trình tái tạo nền kinh tế của Vương quốc Anh.”
Thị trường ô tô biến động tiêu cực
Theo SMMT, ngành công nghiệp ô tô, mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất tại Anh. Phải đối mặt với việc mất đi sản lượng trị giá hơn 8 tỷ bảng Anh (9,94 tỷ USD) do sự bùng phát của dịch bệnh. Trong năm nay, sản lượng ô tô đã giảm 14% trong khi doanh số giảm 43%.
Chiếc xe bán chạy nhất ở Anh thường thuộc về các hãng Ford, Volkswagen và Vauxhall. Nhưng trong tháng 4 này, Tesla Model 3 mới là mẫu xe được ưa chuộng nhất, với doanh số 658 chiếc.
Một số thương hiệu hạng sang với sản lượng thấp. Như Rolls-Royce và Aston Martin, đã bắt đầu mở lại nhà máy trong tuần này. Tuy nhiên, việc sản xuất trên quy mô lớn hơn sẽ chưa được tiếp tục cho đến cuối tháng 5. Khi Jaguar Land Rover và MINI bắt đầu nối lại hoạt động. Còn nhà máy sản xuất xe hơi lớn nhất tại Anh nằm ở Sunderland, thuộc hãng xe Nissan. Sẽ không chế tiến hành hoạt động sản xuất xe cho đến tháng 6.
Giải pháp nào cứu thị trường ô tô sau Covid?
Tại châu Âu, Pháp là quốc gia sớm đề ra biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố kế hoạch chi 8 tỷ EUR. Để vực dậy ngành công nghiệp ô tô, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Ở khu vực châu Á, Chính phủ Nhật Bản đã công bố một loạt biện pháp. Nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô vốn dễ bị tổn thương. Bao gồm viện trợ tài chính cho các công ty muốn chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Những nhà sản xuất có thể tiếp cận các khoản vay và hỗ trợ vốn có của chính phủ. Nhưng các gói hỗ trợ này thường được thiết kế dành cho khối doanh nghiệp nhỏ.
Nhằm vực dậy doanh số bán ô tô tại thị trường ô tô vốn đang giữ vị trí số 1 thế giới. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ gia hạn chính sách trợ cấp. Và miễn giảm thuế cho xe năng lượng mới (gồm xe điện và xe hybrid sạc điện) đến cuối năm 2022. Đây được xem là giải pháp để giúp phân khúc ô tô điện, hybrid lấy lại đà tăng trưởng.
Nguồn: Dantri.com.vn