Posted on 1,553  

Đa số hiện nay thị trường xe ô tô Việt Nam đều có xuất sứ từ Châu Âu. Xe Châu Âu, phân khúc chủ yếu là đến từ thị trường Đức. Từ khi thị trường xe Việt Nam mở cửa vào nhiều thập kỉ trước, thì dòng xe Đức là dòng xe được du nhập vào nước ta phổ biến nhất. Dòng xe được đánh giá là an toàn và bền bỉ hơn xe Nhật. Vì vậy chúng có giá bán đắt hơn so với những dòng xe thương mại khác như Toyota, Honda hay Nissan.

Tuy nhiên những năm trở lại đây dòng xe Đức tiền tỉ được tôn vinh thời trước, thì giờ đây sau hàng chục năm lại đột ngột giảm giá. Giữa muôn vàn sự lựa chọn của nhiều dòng xe Châu Âu như lúc này, xe Đức dường như không còn giữ vị trí ưu tiên trên thị trường tiêu thụ ô tô. Vậy lí do gì khiến cho dòng xe từng làm mưa làm gió một thời lại tuột dốc không phanh như vậy. Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời thông qua bảng tin thị trường xe ô tô ngay sau đây nhé!

Ngành công nghiệp ô tô Đức

Đức là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Chiếc xe hơi đầu tiên của Đức được sản xuất vào năm 1885. Đặt nền móng cho cuộc cách mạng ô tô trên toàn thế giới. Các công ty của Đức dần dần phát minh ra những kỹ thuật sản xuất hoàn hảo, cải tiến thiết kế, nội thất và tốc độ của những chiếc xe. Ngày nay, người Đức dẫn đầu trong việc sản xuất những chiếc xe sang trọng hàng đầu thế giới. Khi nhắc đến những chiếc xe hạng sang, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến BMW, Mercedes Benz và Audi.

Đức là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô hiện đại
Đức là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô hiện đại

Chiếc xe hơi đầu tiên của Đức được sản xuất hơn một thế kỷ trước đây. Vẫn là mẫu xe tạo cảm hứng cho ngành công nghiệp ô tô của nước này. Đổi mới luôn là tiêu chí hàng đầu của ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Đức. Mỗi mẫu xe được tung ra thị trường đều có một tính năng mới hay một thiết kế mới.

Hiện nay, Đức là nước sản xuất xe hơi lớn thứ tư trên thế giới. Và hãng ô tô Volkswagen của Đức lớn thứ ba thế giới. Các bảo tàng ở Đức dành riêng một khu vực để trưng bày ô tô, từ những chiếc xe đầu tiên được sản xuất bởi Benz cho đến những dòng xe mới nhất.

Ô tô Đức rớt giá không phanh sau hơn 10 năm trụ vững

Từ chỗ có giá vài tỉ đồng khi mua mới, sau hơn 10 năm sử dụng nhiều mẫu xe Đức rớt giá không phanh. Có mẫu xe sang chảnh, giá hiện chỉ còn lại một phần nhỏ so với giá xe ban đầu.

Kinh nghiệm của nhiều người đi xe cũ là tránh xa những mẫu xe châu Âu có công suất lớn. Vừa tốn xăng vừa thiếu phụ tùng thay. Điều này khiến những chiếc xe vài tỷ đồng trước đây mất giá không phanh.

Nhiều mẫu xe Đức có tuổi đời trên 15 năm thường khó tiêu thụ

Trên diễn đàn về xe hơi cũ ở Việt Nam, các mẫu xe Đức như BMW, Audi, Mercedes, Porsche… có tuổi đời trên 15 năm thường rất khó bán. Nhiều mẫu xe có tuổi đời khoảng 10 năm, giá bán xe cũ tại thị trường cũng chỉ còn một phần nhỏ so với trước đây.

Đơn cử một chiếc BMW 7 Series nhập khẩu nguyên chiếc động cơ 4.0L. Mẫu xe đời 2005 đến 2008 chỉ khoảng 350 – 500 triệu đồng/chiếc. Trong khi, chủ nhân chiếc xe này cho biết, giá mua mới mẫu xe này vào năm 2005 là trên 5 tỷ đồng.

Xe Đức dưới góc nhìn của chuyên gia

Theo nhiều người am hiểu về thị trường xe nhập, các dòng xe sang Đức tại thị trường xe cũ hiện nay không phải tất cả đều nhập mới nguyên chiếc. Trên thị trường chỉ một số nhập mới, có giá đắt đỏ.

Nhiều chiếc xe sang đang được bán trên thị trường xe qua sử dụng đều là xe cũ nhập diện biếu tặng, xe lướt từ các nước châu Âu, Trung Đông về Việt Nam.

Các dòng xe sang Đức tại thị trường xe cũ hiện nay không phải tất cả đều nhập mới nguyên chiếc
Các dòng xe sang Đức tại thị trường xe cũ hiện nay không phải tất cả đều nhập mới nguyên chiếc

“Trước kia, người có tiền nhưng khó mua các dòng xe nhập nguyên chiếc hoặc các dòng xe nhập nguyên chiếc bị cắt options nên họ không thích. Chuyển qua mua các loại xe cũ nhập dạng lướt. Về cơ bản, các mẫu xe này mới chỉ chạy đủ tiêu chuẩn nhập khẩu xe cũ nên được coi như xe mới. Điểm quan trọng nhất là các options của các loại xe này vẫn nguyên bản của các nước phát triển. Nên nhà giàu Việt yên tâm bỏ tiền chơi”, đại diện đại lý xe cũ tại Hà Nội cho biết.

Xe sang của Đức vẫn giữ được dáng vẻ sang trọng, lịch lãm

Hiện, những mẫu BMW 7 series tại Việt Nam được rao bán khá nhiều. Từ những mẫu đời 1998 đều có, mức giá chỉ từ 120 – 250 triệu đồng. Hầu hết những chiếc xe này đã qua nhiều đời chủ, nhiều lần đại tu. Không xác định được chính xác số km đã lăn bánh.

Tuy nhiên, về thiết kế nội ngoại thất, những mẫu xe sang của Đức vẫn giữ được dáng vẻ sang trọng, lịch lãm. Mà các dòng xe sedan giá rẻ, đời mới hiện nay không thể có được.

Dòng Mercedes của Đức
Dòng Mercedes của Đức

Theo chia sẻ của một số đại lý xe hơi cũ tại Hà Nội. Những mẫu xe nhập từ châu Âu thường có chất lượng tốt. Khách thích trải nghiệm cảm giác lái sẽ thích các mẫu xe này. Nhưng phải là các dòng xe 5-10 năm tuổi đổ lại, không quá cũ.

“Kinh nghiệm người chơi xe sang cũ là xe phải ‘zin” – nguyên bản, đầy đủ nội thất. Chưa thay hoặc lên đồ các thiết bị điện hoặc âm thanh. Xe sang Đức thường có dung tích xy lanh cao, đồ thay khó. Chính vì vậy, đối tượng khách hàng không phải số đông. Thường tập trung nhiều ở người chơi xe, đam mê xe và đặc biệt phải hiểu về xe”. Ông Phạm Văn Quyền, chủ gara xe cũ tại Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết.

Nguồn: Dantri.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *