Để bán được một chiếc xe máy cũ, có rất nhiều yếu tố mà bạn nên để tâm tới. Với những người mua sẽ kỹ tính hay sành sỏi thì đôi khi đây sẽ là những điểm để họ bắt bẻ ép giá bạn. Vậy nên hãy lưu ý những điểm này trên chiếc xe cũ của bạn, chỉ vài điểm nho nho thôi cũng có thể giúp bạn nâng cao được giá trị xe. Vậy những đặc điểm đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.
Những đặc điểm tưởng chừng như rất nhỏ nhặt đôi khi lại là điều mà nhiều người để ý tới. Chúng chỉ là những yếu tố gia tăng giá trị cho chiếc xe của bạn. Vậy nên ngoài yếu tố chính về chất lượng bạn cũng nên để tâm đến những điểm này. Biết đâu đây sẽ là những điểm giúp chiếc xe của bạn bán được giá tốt hơn.
Mục lục
Hãy tìm ngay dấu chấm mực của nhà sản xuất trên chiếc xe
Đây sẽ là yếu tố đầu tiên những người sành xe hay có kinh nghiệm mua xe cũ sẽ để ý tới. Thường khi mua xe cũ, chúng ta có thể dễ dàng thấy được những con ốc được chấm mục này. Dù chưa rõ ý đồ của nhà sản xuất là gì khi chấm lên. Theo thời gian dấu chấm này sẽ phai mờ thông qua các quá trình vận hành. Trong quá trình vệ sinh rửa xe hay dùng dụng cụ tháo vặn sẽ bong ra.
Tất nhiên dấu chấm mực này không dễ gì làm giả hay thay thế. Ngoài ra dấu mực này còn thể hiện việc đã thay thế các bộ phận nào hay chưa. Ví như dàn áo, nhông xích, hay bánh xe, thể hiện độ zin theo xe. Nhờ đó khi bán lại cũng được giá hơn.
Với những chiếc xe còn mới nguyên dấu chấm mực, hay độ sáng dấu mực phai rất ít thì giá của những chiếc xe này thường rất cao. Thậm chí cao hơn cả lúc bán ra bởi lúc này xe thuộc vào dạng sưu tầm trưng bày không còn đơn thuần là mua để sử dụng. Ví dụ như Honda Dream II, Suzuki Sport, Honda Wave, Supper Cup kim vàng giọt lệ có mức giá vài trăm triệu là bình thường.
Chất lượng dàn áo xe sẽ khiến giá thay đổi
Một chiếc xe có dàn áo trầy xước, sơn bị tróc lởm chởm, tem xe rách thì rất dễ bị ép giá. Nó cũng thể hiện cách sử dụng của chủ xe cũ không chú trọng việc chăm sóc bảo dưỡng. Ngay cả 1 phần vỏ xe bị thay mới cũng rất dễ khiến người mua xe nghi ngờ liệu có vấn đề gì mà xe chỉ thay phần đó.
Ví dụ hai chiếc xe wave cùng đời, cùng số km đã chạy. Nhưng một chiếc dàn áo còn tốt, ít trầy xướt sẽ có mức giá bán tốt hơn so với xe bị bạc màu, tróc sơn. Bởi thế dù bây giờ xe máy chỉ còn là phương tiện di chuyển không còn là tài sản đắt đỏ thì cũng nên chăm sóc một cách định kỳ như rửa xe mỗi tháng. Hạn chế phơi xe ngoài nắng bởi sau năng muốn bán cũng dễ hay được giá hơn.
Xe máy phổ thông bảo dưỡng khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay nhớt, lọc gió, má phanh. Không thì chỉ cần kiểm tra lại một số bộ phần khác như phuộc, dầu thắng. Bởi nhiều tay mua xe họ sẽ xem rất kỹ chỉ cần ti phuộc có chút nhớt là họ sẽ vịn vào đó mà ép giá xuống.
Người mua thích xe chưa rớt dầu
“Xe bao bung đầu, rớt nắp” thường là câu nói của thợ thầy. Nhiều chủ xe tập tành bắt chước để rao với mục đích xe được giá hơn. Gắn cái mác còn “zin” nguyên bản. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với những xe chạy được khoảng 40 đến 50.000km.
Bởi sau khoảng thời gian này thì bộ nồi xe đã mòn. Đầu xu pắp khá nhiều muội than, bình xăng con đã đóng bụi . Điều này bắt buộc phải tháo rã để làm lại như thay thế, cạo khói, làm vệ sinh đem lại trạng thái vận hành êm mượt như ban đầu. Với nhưng ai tâm lý phải nguyên zin chỉ thay nhớt chạy hoài thì lúc đó các chi tiết cam, cò, nồi đã rất xuống cấp. Máy móc sẽ có những tiếng kêu lạ, vận hành một cách nặng nề. Điều này dẫn đến hao phí nhiên liệu. Lúc này xe đã không còn ngon và mất nhiều chi phí hơn để khắc phục.
Thế nên để bán được giá bạn cần phải lưu ý vấn đề này. Không phải cứ nguyên zin, chưa bung máy là tốt. Tránh tình trạng bị hù là xe đã tháo máy để ép giá.
Biển số đẹp sẽ giúp xe dễ bán hơn
Chỉ cần biển số đẹp, thì tình trạng xe bạn có xuống cấp cỡ nào chắc chắn cũng bán được giá. Bởi nhu cầu chơi xe biển đẹp rất cao do tâm lý “hên, làm ăn tốt”. Đã từng có thời gian những chiếc Wave biển tứ quý, hay số tiến có mức giá cực kỳ chát. Thường chỉ có người sưu tầm mới có khả năng mua được. Ngay cả xe nát nhưng biển đẹp, chắc chắn họ cũng sẽ trả cái giá khó lòng mà từ chối được.
Tuy nhiên nếu xui rủi trúng phải biển xui như số lùi, số bù hay xui lắm là “49.53” thì có lẽ chủ xe nên nhanh chóng làm 2 lần các thủ tục sang tên đổi chủ để đổi biển số mới. Bởi ngoài yếu tố tâm linh thì việc rao bán còn rất khó. Thậm chí không ai mua, đôi khi còn bị chụp hình đưa lên mạng làm trò cười.
Luôn luôn tham khảo giá thị trường
Nhớ một điều, nếu xe bạn thuộc dạng xe phổ thông thì dù có zin đến đâu, hoàn hảo như thế nào thì cũng nên tham khảo giá sàn của thị trường trước. Nếu xe ngon bạn có thể kênh lên một chút. Việc ỷ y xe mình ngon mà rao giá cao sẽ dễ hứng chịu khá nhiều búa rìu dư luận bởi sự ảo tưởng. Duy ngoại lệ một số có mức giá bán khá cao mà được săn đón. Ví như Honda Dream II, Honda Wave Alpha đời đầu, Suzuki Sport, Yamaha Yaz, Yamaha Exciter 135 đời đầu.
Còn phần lớn các dòng xe khác sẽ có giá mua đi bán lại tùy thuộc vào tình hình thị trường. Hãy luôn luôn cập nhật để có mức giá tốt nhất khi bán ra, tránh bản thân bị lỗ. Khi thị trường đang có nhu cầu thấp, giá bán thấp thì bạn có thể đợi để bán sau cũng được.
Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn.
Xem thêm các bài viết hữu ích tại đây.
Nguồn: cafeauto.vn