Bộ chế hòa khí hay còn được gọi là bình xăng con giữ vai trò vô cùng quan trọng. Không những nó có ảnh hướng lớn đến mức độ tiêu thụ của nhiên liệu mà nó còn có tác động trực tiếp đến sự vận hành của động cơ. Bộ chế hòa khí được nhiều người chuộng lắp đặt và sử dụng rộng rãi cho chiếc xe máy của mình thay vì công nghệ phun xăng điện tử FI như trước bởi vì những ưu điểm nổi trội của nó.
Dù được thiết kế một cách cực kì đơn giản, nhưng giá trị của nó mang lại cho người sử dụng lại rất cao. Bên cạnh đó chi phí bỏ ra mua thấp, dễ vận hành và sửa chữa và điều đáng nói hơn nữa đó chính là nó tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy.
Ở giai đoạn đầu của bộ chế hòa khí, nó chỉ bao gồm một mạch xăng chính. Và nó đáp ứng cung cấp xăng cho buồng cháy theo vận tốc của dòng khí. Sau này, để đáp ứng nhiều yêu cầu khác để đảm bảo máy làm việc thuận lợi hơn. Đặc biệt là giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy thì còn người đã bổ sung thêm một số mạch cấp nhiên liệu khác như: mạch tăng tốc, mạch khởi động, mạch xăng phụ.
Mục lục
Chức năng chính của chế hòa khí xe máy là gì?
– Trộn đều xăng gió để đốt cháy nhiện liệu
– Điều chỉnh lượng gió dựa vào dung tích của máy
– Đưa nhiên liệu dựa theo lượng gió và công suất của máy
Nhận biết xe ga bị hao xăng bằng cách nào? Xe số bị hao xăng
Nguyên nhân khiến xe bị hao xăng là do xe có hệ số chuyển hóa nhiên liệu thấp, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu nhận biết bên ngoài bằng mắt thường. Để biết xe máy có đang trong tình trang hao xăng hay không để có phướng án giải quyết sao cho phù hợp.
Dấu hiệu nhận biết xe số và xe ga bị hao xăng
– Số lần đổ xăng
– Dựa vào số Km/L xăng tiêu thụ
– Phải nhấn nút đề ga lâu
– Động cơ chạy ì, yếu khi lên dốc hoặc tăng ga, tải không nổi
– Xe nhả khói đen trong quá trình vận hành
– Xe dễ chết máy, khó khởi động lại
– Kiểm tra bugi chân dấu có màu đen hoặc bị ướt.
Bạn có thể biết thêm một vài dấu hiệu hao xăng khác của xe số như: nếu xe máy nhả khói màu đen chứng tỏ bình xăng con đạng bị dư xăng, khói càng đen tỷ lệ thuận xe hao xăng càng nhiều. Trong trường hợp xe nhả khói trắng cũng có thể vẫn trong tình trạng hao xăng song lỗi do hở pistong bạc.
Nguyên nhân xe máy bị hao xăng đến từ đâu?
– Xu-pap bị bẩn hoặc mòn
– Bugi bẩn hoặc đã quá thời gian sử dụng
– Kim ga đặt sai vị trí
– Bộ phận lọc gió bị tắc do không được vệ sinh thường xuyên.
– Ốc chỉnh gió đặt sai vị trí. Ví dụ dòng xe Honda Cub chỉ cần xiết hoặc nới thêm 1/4 vòng so với quy định, nếu trước 1L xăng có thể chạy được 56 km sau chỉ chạy được 45km.
– Để lốp xe non hoặc quá căng cũng gây ra tình trang hao xăng cho máy.
– Dây ga hoạt động không tốt, dễ dẫn tới tình trạng xe bị nhồi ga, xăng bơm lên nhanh trong một lúc điều này không chỉ gây ra tình trạng hao xăng mà còn làm giảm độ bền của động cơ.
Ngoài ra hao xăng còn do kim ga bị mòn, mức xăng trong bình cao hoặc thấp hơn so với quy định.
Những lỗi cơ bản khiến xe bị hao xăng nghiêm trọng
+ Chạy xe quá chậm
+ Vê ga không đều tay, lúc nhanh lúc chậm, tăng giảm tốc độ đột ngột
+ Lười bơm hơi cho lốp xe
+ Không bảo dưỡng bình xăng thường xuyên
+ Xe số: không sử dụng số phù hợp với tốc độ xe, ví dụ: dừng xe đột ngột khi khởi động lại xe hay khi đi xe tại địa hình phẳng chuyển qua địa hình dốc vẫn giữ nguyên một số. Xe ga: đề-pa quá lớn.
Điều chỉnh chế hòa khí xe máy đúng cách như thế nào?
Chế hòa khí (Bình xăng con) giữ chức năng xé tơi xăng lỏng và cấp chúng cho buồng đốt theo tỷ lệ hợp lý; vì thế việc điều chỉnh bình xăng con làm việc sao cho hiệu quả giữ vai trò hết sức quan trọng.
Trước khi tiến hành điều chỉnh chế hòa khí xe máy bạn nên kiểm tra lại một lần nữa bộ phận này. Bình xăng con sử dụng lâu ngày cần được vệ sinh đây là lưu ý quan trọng dành cho bạn; thêm nữa cần kiểm tra khe hở gic-lơ.
Tham khảo cách điều chỉnh chế hòa khí từ một nickname hieubiet đã chia sẻ.
Các bước điều chỉnh bộ chế hòa khí xe máy
Cấu tạo bộ chế hòa khí của mỗi xe thuộc các hãng lại có đặc trưng riêng, song chúng đều có ốc vít điều chỉnh (gió và ga-lăng-ti nằm dưới trụ ga).
+ Ốc gió: Ốc gió là ốc mà khi vặn vào tiếng máy kêu to, nhưng tiếp tục vặn vào cỡ 1,2 vòng thì tiếng máy kêu nhỏ lại muốn tắt.
+ Ốc ga-lăng-ty là ốc khi càng vặn vào tiếng máy càng kêu to. Khi vặn ga, dây ga cũng kéo kim xăng lên do đó vặn ốc ga cũng giống như vặn tay ga vậy .
Bổ sung thêm của bro RCS:
– Ốc dẹt là ốc xăng
– Ốc 4 cạnh là ốc ga-lăng-ti
Với ốc xăng:
xoay theo chiều kim đồng hồ là về phía dư xăng (xoay vào), xoay ngược chiều kim đồng hồ là về phía thiếu xăng (xoay ra).
Trước khi chỉnh ga-lăng-ty, cần kiểm tra lại các chi tiết sau :
– Lọc gió bẩn làm mất đi độ chạy cầm chừng, khiến xe chạy yếu nhanh nóng máy và đặc biệt nhanh hao xăng. Do đó, lọc gió cần được vệ sinh sạch sẽ.
– Cách vệ sinh bộ phận lọc gió:
B1: Giặt bằng dầu lửa hoặc xăng một vài lần cho đến khi dung môi trong sạch.
B2: Thấm vào khoảng một muỗng nhớt. Sau đó, lắp lọc gió lại như cũ
Cách điều chỉnh găng-lăng-ti
Chú ý trên bình xăng con có 2 con ốc, ốc 4 cạnh (con vít nổi) để chỉnh găng-ti lớn nhỏ, con ốc còn lại (con vít chìm) chỉnh gió nhưng thực tế để điều tiết lượng xăng. Nên dựng chân chống giữa của xe lên để xăng trong bình ngang với bình xăng con.
Bước 1: Vặn ốc nổi cho ga lớn lên ( dễ nghe tua máy và dễ chỉnh)
Bước 2: Vặn chặt ốc chìm: ở giai đoạn này 1 số xe tắt máy hoặc nổ ì ạch
Bước 3: Vặn ốc vít chìm từ từ bạn sẽ thấy tua máy lớn dần, lúc này vẫn cứ vặn xả ra tiếp. Để ý trong suốt quá trình vặn xả sẽ xuất hiện các điểm ga lớn rồi lại nhỏ.
Chú ý:
– Ga-răng-ti không có nghĩa là động cơ chạy chậm nhất mà điều quan trọng là tiếng nổ phải đều và tròn.
– Chỉnh Ga-răng-ti khi máy còn nóng sẽ tăng độ chính xác hơn so với khi máy nguội, vì khi máy nguội, vòng tua sẽ cao hơn bình thường, nhằm làm nóng máy nhanh hơn.
Bước 4: Điều chỉnh giảm ốc vít 4 cạnh để garangti nhỏ lại. Lúc này chỉ nên vặn vít nổi để điều chỉnh ga-răng-ti lớn nhỏ thôi
Điều chỉnh dựa theo kinh nghiệm của cá nhân
Kiểm tra
– Kéo nhanh tay ga và thả tay tức thời, xe vẫn nổ mà không bị chết máy là được.
– Kéo ga và quan sát khí thải nếu khói trắng là thiếu xăng.
– Kiểm tra bugi: làm động cơ nóng bằng cách chạy 1 vòng hoặc cho động cơ nổ tại chỗ khoảng 5 phút. Sau đó tháo bugi ra kiểm tra.
+ Nếu màu xám hoặc trắng bị thiếu xăng, điều chỉnh lại vít chỉnh xăng.
+ Nếu bugi có màu đen và có muội bám nên nới vít chỉnh xăng . Sau khi chỉnh xong, chỉ cần đề là xe nổ; hoặc tăng giảm tay ga đột ngột mà máy không chết là được.
+ Bugi có màu nâu đỏ hoặc hơi đen không có muội đen bám là được.
Muốn bugi có màu nâu đỏ thì để ga lớn ở mức mà bạn hay chạy rồi điều chỉnh
Chỉnh như bình thường sau đó xiết ốc nổi vào đến khi máy nổ lớn; xiết vào hoặc mở ra ốc chìm khoảng 1/4 đến khi máy chạy ngọt, xốc ga không hụp thì chuẩn rồi. Tiếp chỉnh ốc nổi cho máy nổ nhỏ lại như lúc đầu; lưu ý phải chỉnh khi máy còn đang nóng.
Các bác cứ chỉnh cho đến khi tới điểm nổ cao nhất rồi siết ốc gió (ốc chìm) vào khoảng 1/8 sẽ hạn chế tối đa việc thiếu xăng khi chạy nhanh và khó nổ vào buổi sáng. Không nên mở bugi nhiều lần, đặc biệt khi xe còn nóng việc này sẽ khiến tuôn ren đầu quy-lat lại mất công phải taro ren lại; vừa tốn thời gian lại khiến xe có vấn vì không còn kín hơi.
- Nổ máy rồi xiết ốc vào hơi cao để xe không tắt máy. Sau đó mở đèn xe lên
- Vặn ốc xăng vào cho đến khi nghe máy giảm xuống, xoay ra tới khi tiếng máy đều
- Giảm ốc ga-lăng-ty lại, mà không tắt máy coi như đã chuẩn. Giờ tìm điểm chuẩn bằng cách nhìn đèn, nếu đèn sáng đều với ga-lăng-ty êm, nhỏ thì đây là căn bản.
Bạn nên làm gì sau khi điều chỉnh chế hòa khí cho xe máy
– Kiểm tra thấy xe chạy ngọt, không xốc ga,…ngay cả khi để ga-lăng-ty nhỏ bật đèn máy vẫn nổ đều thì khá chuẩn rồi.
– Ngoài ra kiểm tra lại bugi, nếu thấy không được màu đỏ gạch mà đầu bị bám muội đen. Phần sứ bên trong có màu trắng, cái vòng tròn phía trên cùng có màu vàng nguyên nhân do xe bị yếu dàn lửa để khắc phục lỗi này cần thay môbin sườn khác.
Nguồn: thietbig20.vn