Posted on 1,021  

Bạn đừng chần chừ vì khả năng chi trả cho những chiếc xe hơi mới của bạn khá eo hẹp. Bạn hãy nghĩ về nhưng lợi ích mà nó mang lại. Nó sẽ đưa đón con bạn đi học mỗi ngày mà không sợ nắng mưa hay thời tiết khắc nghiệt. Nó sẽ giúp cho gia đình bạn có một kỳ nghỉ thật vui và ý nghĩa cùng nhau. Nó sẽ cho bạn có những không gian riêng tư và cảm giác thật thoải mái nhất mỗi khi lái xe. Nhưng vấn đề của bạn vẫn là số tiền để chi trả cho một chiếc xe mới. Vậy tại sao bạn không mua những chiếc xe cũ. Bạn hãy tham khảo bài viết “Kiểm tra 10 bộ phận sau đây của xe hơi cũ trước khi mua” nếu đã có quyết định nhé. Chúc bạn may mắn!

Với thời tiết bị ảnh hưởng bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa, Việt Nam luôn có những kiểu khí hậu khác nhau. Lúc nắng lúc mưa, lúc nóng lúc lạnh. Với thời tiết ấy ta không thể ra đường mà yên tâm được. Biết đâu đang đi lượn lờ giữa các con đường phố mà trời lại đổ cơn mưa rào thì đúng là thốn hết mức. Nhưng bạn nếu vẫn muốn đi đây đi đó để giảm bớt stress trong công việc. Tôi khuyên bạn hãy mua một chiếc xe hơi!

Có nên mua ô tô cũ hay không?

Mức khấu hao trung bình của xe ô tô là từ 10 – 15 năm. Theo các chuyên gia, khi mua xe hơi cũ tốt nhất nên chọn xe đã qua sử dụng dưới 6 năm. Bởi khi này giá trị sử dụng của xe còn nhiều.

Tất nhiên tình trạng xe ô tô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại xe, dòng xe, thương hiệu và đặc biệt là cách chăm sóc, bảo dưỡng của chủ xe… Ví dụ như các dòng xe Nhật như xe Toyota, xe Honda, xe Mitsubishi… nổi tiếng là các dòng xe ô tô bền bỉ và ổn định hơn. Nếu được chăm sóc kỹ, lái xe đúng cách, bảo dưỡng đúng lịch bảo dưỡng của hãng… sẽ giữ phong độ tốt hơn.

Tuy nhiên nhìn chung, xe ô tô sử dụng từ 1 – 6 năm chưa hao mòn, xuống cấp nặng. Phụ tùng, linh kiện chưa phải thay thế nhiều. Hệ thống vận hành như động cơ, hộp số, hệ thống lái… đa phần vẫn còn hoạt động ổn định. Tình trạng ngoài thất như sơn xe hay tình trạng nội thất như hệ thống ghế xe, hệ thống giải trí màn hình – loa, hệ thống điều hoà… gần như vẫn còn tốt.

Lớp sơn và vỏ xe

Kiểm tra lớp sơn và vỏ xe

Kiểm tra thân xe là điều đầu tiên bạn nên làm khi tiếp cận với một chiếc xe hơi cũ. Kiểm tra nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét. Tất cả là những yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc độ bền của xe.

Lốp và giảm xóc của xe

Kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp còn đủ tiêu chuẩn hay không. Hoặc có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá. Hệ thống giảm xóc cũng quan trọng không kém, thử cho xe chạy ở những loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng.

Đèn

Kiểm tra đèn xe

Hệ thống đèn là rất cần thiết khi di chuyển ban đêm hay qua những vùng nhiều sương mù, hay có mưa. Đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa cũng nhưng tuổi thọ đèn.

Màn hình điều khiển

Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác. Cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe hơi cũ và hành trình di chuyển. Thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động trơn tru với nhau.

Hệ thống điều hòa của xe

Hệ thống điều hòa của xe

HVAC là hệ thống nhiệt, quạt thông gió và điều hòa không khí của xe. Đối với những đất nước có khí hậu khắc nghiệt như ở Việt Nam thì việc kiểm tra hệ thống HVAC lại càng cần thiết.

Bộ tản nhiệt

Két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tưởng dính bẩn thì chứng tỏ chủ cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Người thợ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng nên soi xét để biết có cần thay hay không.

Dầu nhớt của xe

Dầu bôi trơn động cơ cũng như máu của cơ thể sinh vật. Nếu không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt thì cỗ máy sẽ không thể cho hiệu suất cao, nhanh hao mòn. Giống với nước mát, dầu bôi trơn nên kiểm tra lượng và chất.

Động cơ xe

Động cơ xe

Kiểm tra động cơ ở đây bao gồm nổ máy và sức nén. Thời gian khởi động máy, tiếng máy nổ có “mượt”, êm hay không. Tất cả đều khiến những người lành nghề phát hiện ra vấn đề của động cơ. Đồng hồ kiểm tra lực nén sẽ giúp người thợ kiểm tra áp lực mà xi-lanh tạo ra có đạt tiêu chuẩn hay không.

Ống xả của xe

Điều đầu tiên là thử ga mạnh kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả nhiều hay ít, có màu lạ hay không. Nếu có vấn đề chứng tỏ xe đang thiếu dầu hay lâu chưa thay dầu hoặc ống xả. Hoặc động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy hay xả khí thải. Cũng không nên dễ dãi để chấp nhận nhưng chiếc xe với ống xả quá cũ, có khả năng bị thủng bất cứ lúc nào.

Phanh xe và hệ thống truyền động

Phanh xe và hệ thống truyền động

Yến tố an toàn là phanh cần đặt lên hàng đầu. Hãy thử phanh ở nhiều điều kiện mặt đường cũng như thời tiết để chắc chắn rằng hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều đạt tiêu chuẩn. Hộp số cần được thử nghiệm ở nhiều tốc độ. Đặc biệt với số sàn. Nếu có tiếng động lạ mỗi lần vào số, chân ga bắt không đều với ly hợp. Hay sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại trước khi bạn quyết định mua xe.

Xem thêm các bài viết tại: ASB.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *