Posted on 399  

Mới đây, Giám đốc thiết kế BMW đã có cuộc phỏng vấn và đưa ra những lời khẳng định đanh thép, bảo vệ “tác phẩm” của mình khi 4-Series và M3/M4 liên tục nhận “gạch đá” từ giới truyền thông từ khi ra mắt.

Được biết, theo Dukec, ông cho rằng việc nó đẹp hay xấu không thể đánh giá bởi thiết kế tốt hay không. Ông cũng nhấn mạnh, điều mà BMW chú trọng chính là mang tới những trải nghiệm tốt nhất, bền bỉ nhất cho khách hàng chứ không phải yếu tố ngoại hình.

Quay trở lại, có thể nói, đây là lần đầu tiên một thương hiệu hạng sang trong giới ô tô gây nhiều tranh cãi khi tung ra thiết kế như vậy. Đặc biệt phải nhắc tới có lẽ là “hai quả thận khổng lồ”. Nó được thay thế ở vị trí tản nhiệt trên 4-Series, M3/M4 hay cả cặp đôi X7 và 7-Series.

Thiết kế mới lạ này có lẽ đã phản tác dụng khi ngay cả chính fan nhà BMW cũng ngán ngẩm và không thể biện minh thay họ. Trái với mong đợi, cách giải quyết những tranh cãi này của thương hiệu xứ Bavaria lại khá mất lòng nhiều người. BMW nhất định tỏ thái mình không sai và không cần làm hài lòng tất cả.

Thiết kế gây tranh cãi của BMW khi mới ra mắt 4-Series

Nổi bật nhất là chi tiết lưới tản nhiệt quả thận khổng lồ. Về phía BMW vẫn không có ý định loại bỏ thiết kế này. Thay vào đó là tận dụng cơ hội này để đưa thiết kế lan tỏa nhiều hơn.

Đây cũng là mẫu xe đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của thương hiệu. Nó sở hữu ngoại hình mang thiết kế mới toanh. Nó đã phá vỡ lối đi truyền thống trước đây. Qua đó, mang lại một phiên bản 4-Series 2021 đầy riêng biệt.

Phiên bản 4-Series 2021 ra mắt với nhiều tranh cãi trái chiều

Đầu tiên phải kể đến là phần đầu xe với lưới tản nhiệt quả thận đặc trưng. Tuy nhiên với kích thước lớn hơn và được kéo dài từ đầu nắp ca-pô xuống sát cản dưới đầu xe. Thiết kế này nhằm tôn vinh BMW E9 Coupe từ những năm 60 và BMW 328 từ những năm 30.

Hai bên sườn xe tạo cảm giác mềm mại, tinh tế hơn với những đường cong chạy dọc thân xe. Đường cong ở trên mui còn được kéo dài tới cốp sau. Ở phía sau, đèn hậu mỏng có thiết kế dựa trên 8-Series.

Về khoang nội thất, BMW 4-Series 2021 sở hữu thiết kế cũng không mấy khác biệt so với 3-Series. Đặc biệt về phần tạo hình táp-lô. Trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số đã được giới thiệu trong 8-Series coupe. Tuy nhiên 4-Series mới này có nhiều hình trang trí góc cạnh hơn. Màn hình iDrive cũng lớn hơn và tích hợp công nghệ như trên 5-Series.

Những tranh cãi gay gắt về thiết kế mới của BMW

Kể từ khi làng xe toàn cầu bước sang thế kỷ mới, có lẽ chưa một hướng thiết kế nào gây nhiều tranh cãi như tản nhiệt khổng lồ trên xe BMW. Người đứng sau thiết kế này, giám đốc thiết kế Domagoj Dukec của thương hiệu Đức. Có vẻ ông không có ý định dập tắt tranh cãi nảy lửa vẫn đang diễn ra. Thay vào đó tận dụng cơ hội này để đưa thiết kế trên lan tỏa nhiều hơn.

Giám đốc thiết kế BMW phủ định ý kiến trái chiều và bảo vệ thiết kế của mình

Không ít phát ngôn của vị lãnh đạo BMW bị không ít người dùng xe của thương hiệu Đức mỉa mai. Đặc biệt là ý kiến xoay quanh việc BMW “không cần làm hài lòng ai ngoài chính khách hàng của họ. Trong diễn biến mới nhất, Dukec chia sẻ với tạp chí Esquire về hành trình thiết kế xe của mình. Ông cũng không quên nhắc lại câu chuyện xoay quanh tản nhiệt xe BMW.

Thiết kế tấm phản nhiệt "khổng lồ" của BMW

Cụ thể, Dukec tiếp tục bảo vệ thiết kế của mình khi cho rằng 4-Series không “gây xúc phạm” như tưởng tượng của người dùng khi quan sát qua ảnh. Đồng thời cho rằng 4-Series vẫn là một mẫu xe trang nhã với tỉ lệ kích thước cân đối. Trong đó yếu tố sau có thể coi là chính xác một phần. Loại trừ yếu tố góc nghiêng của đường nổi ngang hông xe bị nâng lên và sự thiếu vắng của gờ Hofmeister Kink. Thiết kế 4-Series không còn nhiều điểm phàn nàn (tất nhiên là ngoại trừ tản nhiệt).

BMW muốn đưa tới khách hàng những trải nghiệm lâu bền

Tuy nhiên, phát ngôn gây tranh cãi nhất lần này của Dukec là việc thiết kế tốt không liên quan tới việc xấu hay đẹp. Theo ông, cả hai đều mang tính khách quan. Ông khẳng định BMW muốn mang đến một mẫu xe đưa tới khách hàng trải nghiệm lâu dài tốt nhất. Ông muốn nó gắn bó nhất chứ không phải chỉ qua cái nhìn thoáng qua.

BMW muốn mang đến một mẫu xe đưa tới khách hàng trải nghiệm lâu dài tốt nhất

Tất nhiên, không ai có thể làm ra một thiết kế có thể làm hài lòng 100% người nhìn. Tuyy nhiên việc đại đa số người chỉ trích, chê bai thiết kế đó cũng cho thấy rõ thành công của thiết kế này đến đâu. Việc Dukec – giám đốc thiết kế của BMW suy nghĩ rằng thiết kế tốt hay xấu không liên quan tới việc chúng xấu hay đẹp. Nhìn nhận theo hướng nào đó, lại tự gián tiếp phủ nhận tầm quan trọng của thiết kế xe. Có lẽ ông quên mất triết lý “nếu phải giải thích thiết kế của bạn, đó không phải là thiết kế tốt” chăng?

>> Xem thêm các bài viết về hãng xe Châu Âu mới nhất tại đây!

Nguồn: autopro.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *