Công nghệ hiện đang xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống quanh ta. Nó hiện hữu hàng ngày, xung quang, các vật dụng đều liên quan đến công nghệ. Từ những vật dụng đơn giản như điện thoại, đồ bếp, đồ sinh hoạt,… Ô tô một trong những phương tiện di chuyển đang dần được tin dùng tại Việt Nam. Ô tô mang lại những thuận lợi trong việc di chuyển, hỗ trợ công việc. Tại Việt Nam có rất nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới đầu tư. Các mức giá khác nhau nhằm phục vụ cho nhu cầu người sử dụng. Công nghệ những chiếc xe luôn được người tiêu dùng quan tâm theo dõi. Một chiếc xe công nghệ cao không chỉ dừng lại ở việc có giải trí, phanh,… Tiêu chí người tiêu dùng ngày càng cao qua từng ngày. Hệ thống hộ trợ lái tự động cũng được quan tâm rất nhiều.
Chúng ta thấy hệ thống lái tự động được thiết kế trong một số chiếc xe hàng đầu. Hệ thống này được lắp ráp và bố trí trong khung máy, nơi phần điều khiển. Mới đây công ty công nghệ Volkswagen đã chưa ra màn hình led hỗ trợ việc chuyển lái tự động. Công nghệ này được đánh giá rất cao vì tính tiện dụng nó của nó. Bạn không cần phải thao tác tay bên dưới bộ điều khiển. Chỉ vài thao tác nhỏ trên màn hình led đã giúp bạn chuyển đổi chế độ.
Mục lục
Volkswagen ra mắt Công nghệ màn hình Head Up hỗ trợ lái tự động
Volkswagen ra mắt Công nghệ màn hình Head Up thực tế ảo hỗ trợ hệ thống lái và dẫn đường. Đây cũng là công nghệ đầu tiên trên thế giới áp dụng trên các mẫu ô tô phổ thông. Cụ thể là các mẫu ID.3 và ID.4 chạy hoàn toàn bằng điện.
Hệ thống màn hình head-up này có khả năng giả lập một số biểu tượng giống ngoài đời rồi “bắn” lên kính lái. Thông thường kiểu màn hình này trước hết sẽ chỉ có trên các mẫu xe ô tô sang, như Mercedes. Tuy nhiên, Volkswagen muốn trang bị nó cho xe phổ thông.
“Mang lại cơ hội trải nghiệm những công nghệ đột phá cho số đông là thế mạnh cốt lõi của Volkswagen,” ông Frank Welsch, thành viên hội đồng phát triển của VW cho biết.
Cơ chế hoạt động của hệ thống màn hình Led hỗ trợ lái tự động
Hệ thống hoạt động như sau: thông tin được chiếu lên kính lái chia thành hai vùng và hai mức độ riêng biệt. Có một cửa sổ lớn ngay phía trước tài xế, hiển thị hình ảnh dạng động, với khoảng cách ảo tầm 10m và độ xiên gần 1,8m. Cửa sổ tầm nhìn xa này chứa các thông tin lấy từ hệ thống hỗ trợ lái và hệ thống dẫn đường.
Trong khi đó, cửa sổ tầm nhìn gần là thanh dẹt nằm bên dưới cửa sổ lớn, hiển thị tốc độ xe chạy, biển báo giao thông và các biểu tượng của hệ thống dẫn đường, dưới dạng hình ảnh tĩnh. Các thông tin này có vẻ như “nổi” gần 3m phía trước tài xế.
Phía công ty khẳng định tính hiệu quả của công nghệ mới
“Tất cả các hình ảnh hiển thị được định vị cực kỳ ăn khớp với hình ảnh thực ở bên ngoài xe. Hình ảnh hiển thị một cách sống động. Khi xe đến gần một điểm giao cắt, tài xế sẽ nhìn thấy hai chỉ báo. Trước tiên là thông báo về mức ưu tiên của đường. Sau đó là 3 mũi tên nằm ở đúng vị trí giao cắt. Khi xe càng tới gần điểm giao cắt, mũi tên càng lớn hơn nhưng lại mờ đi để đảm bảo tầm quan sát thực tế rõ ràng cho tài xế.”
Volkswagen khẳng định rằng tài xế không phải lo việc hệ thống chiếu tất cả các biểu tượng. Cảnh báo lên kính lái thì sẽ cản trở tầm quan sát của tài xế đối với các xe khác và nhà cửa trên đường, từ đó dẫn tới nguy cơ tai nạn. Các biểu tượng hiển thị trên kính lái sẽ chỉ xuất hiện khi hệ thống kiểm soát hành trình chủ động được kích hoạt.
Nguồn: News.oto-hui.com