Trời mưa luôn là vấn đề đau đầu với người lái xe ô tô. Trong điều kiện thời tiết mưa, ướt đường trơn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Người điều khiển phương tiện cần chạy chậm, đảm bảo tốc độ, tầm nhìn. Trời mưa khiến tầm nhìn của tài xế luôn bị hạn chế, họ cần một công nghệ để hỗ trợ. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc công nghệ được áp dụng vào xe hơi luôn được các hãng quan tâm hàng đầu. Công nghệ ô tô luôn được người tiêu dùng quan tâm. Công nghệ giúp chiếc xe thêm hoàn thiện, hỗ trợ tối đa cho người lái. Rất nhiều hãng xe trên thế giới đã nghiên cứu để hỗ trợ tối đa cho người lái trong thời tiết xấu. Trời mưa một trong những điều kiện thời tiết khó khăn.
Mới đây công ty công nghệ Easyrain đã giới thiệu một công nghệ hỗ trợ lái xe trong điều kiện mưa trơn. Công nghệ này sẽ hỗ trợ tối đa cho người lái thông qua rất nhiều hệ thống cài đặt. Qua đó giúp cải thiện tình trạng trơn trượt ở lốp xe, hệ thống phanh cho người lái. Công nghệ hiện đang trong quá trình thử nghiệm tại một số hãng xe trên thế giới. Hứa hẹn hệ thống Aquaplaning Intelligent System được áp dụng rộng rãi trên thế giới.
Mục lục
Công nghệ AIS được áp dụng trong xe ô tô
Mới đây, Easyrain đã giới thiệu một công nghệ mang tên Aquaplaning Intelligent System (AIS). Đây được cho là giải pháp vô cùng hiệu quả giúp ôtô tránh bị trượt trên đường ướt.
Aquaplaning (tạm dịch “màng nước”) đang là một trong những nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng với hàng chục nghìn vụ mỗi năm. Do đó, công ty công nghệ Easyrain đã hợp tác cùng Italdesign và Bosch để thử nghiệm một hệ thống tiên tiến Aquaplaning Intelligent System (AIS).
Aquaplaning được hiểu là gì?
Aquaplaning – Để dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ đặt tên cho nó là hiện tượng “trượt nước”.
Khi một lớp màng nước được xây dựng giữa lốp xe và mặt đường. Qua đó dẫn đến sự mất mát của lực kéo. Nếu nó xảy ra với tất cả các bánh xe đồng thời. Chiếc xe sẽ trở nên không kiểm soát được. Bởi vì xe di chuyển quá nhanh không đủ thời gian cho nước phân tán hết khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.
Phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ thấy mọi chức năng của xe thay đổi hướng hoặc tốc độ đều phụ thuộc vào ma sát giữa lốp và mặt đường. Các rãnh của lốp cao su được thiết kế để phân tán nước từ bên dưới lốp. Qua đó mang lại độ ma sát cao ngay cả trong điều kiện mưa, ẩm ướt.
“Màng nước” xuất hiện khi lốp xe gặp nhiều nước hơn lượng nước có thể phân tán. Áp suất nước ở phía trước bánh xe tạo ra lực đẩy của nước dưới mép trước của lốp, khiến bánh xe bị nâng lên khỏi mặt đường. Sau đó, lốp xe sẽ trượt trên “màng nước” thay vì tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, và dẫn đến mất kiểm soát.
Công nghệ AIS được vận hành như thế nào
Thuật toán – Không cần trang bị thêm cảm biến
Nhờ thuật toán kích hoạt độc quyền, AIS không yêu cầu cảm biến mới nào khác trên xe. Ngoài ra, AIS được thiết kế để tích hợp thông tin đến từ lốp xe điện tử, cảm biến lái xe tự động và công nghệ Smart City 5G.
Kích thước và trọng lượng
Trọng lượng AIS nhỏ hơn 5Kg. Nó sử dụng nước chứa trong thùng gạt nước kính chắn gió. AIS không yêu cầu thêm thùng chứa, tránh tình trạng xe tăng trọng lượng quá mức.
Cách thức hoạt động
Nhờ một tia nước mạnh phun vào phía trước bánh xe. AIS có thể khôi phục ngay lập tức độ bám, khả năng điều khiển của một chiếc xe đang lái trên đường ướt
Hiệu suất
Easyrain cho biết, thử nghiệm đã cho thấy hệ thống cải thiện hiệu suất lái xe dưới trời mưa thêm 35% trên đường thẳng và 30% khi vào cua với khả năng lặp lại 100%. AIS là hệ thống an toàn chủ động chống va chạm đầu tiên dành cho tất cả các phương tiện. Kể cả xe điện, đã được áp dụng cho xe ô tô tự lái và sẵn sàng kết nối với mạng 5G.
Dù không có thông tin về thời điểm công nghệ chính thức được áp dụng đại trà trên ôtô. Nhưng Easyrain tiết lộ hệ thống này có thể sử dụng cho mọi phương tiện, từ xe phổ thông đến xe công nghệ cao 5G.
Nguồn: News.oto-hui.com