Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, áp dụng công nghệ không còn quá xa lạ. Việc áp dụng công nghệ vào những chiếc ô tô đang được thực hiện nhiều hơn. Các hãng xe nổi tiếng trên thế giới như Ford, Toyota,… không ngừng cải tiến công nghệ. Một điểm thu hút người mua chính là công nghệ. Công nghệ mới, tiên tiến đang không ngừng cải thiện. Từ việc hỗ trợ khử mùi, chống say xe,… không ngừng được nghiên cứu, cải thiện. Tương lại không xa một chiếc xe được đánh giá không thể thiếu chính là công nghệ. Công nghệ ô tô một điểm cạnh tranh cho các hãng xe lớn trên thế giới. Việc hỗ trợ người lái chuyển từ lái xe thủ công sang tự động cũng được nghiên cứu kỹ càng.
Trong các buổi tiệc, buổi đi chơi việc có uống rượu, bia không thể tránh khỏi. Lái xe trong tình trạng nồng độ cồn trong người gây ra nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đôi khi bạn mệt mỏi do áp lực công việc, sức khỏe không tốt việc lái xe cũng không thực sự an toàn cho mọi người. Nhận thấy nhu cầu thiết yếu cần một công nghệ, thiết bị hỗ trợ lái xe tự động được nhận thấy. Nhiều công ty công nghệ đã đầu tư nghiên cứu mảng này. Gần đây một công ty tại Israel đã đưa ra công nghệ giúp chuyển đổi thành lái tự động. Công nghệ này nhận được nhiều sự hưởng ứng của các hãng xe trên thế giới.
Mục lục
Công ty công nghệ đưa ra ý tưởng lái xe tự động
Công nghệ tự lái trên ô tô đang ngày càng có những tiến triển bởi những nhà sản xuất ô tô tiên phong như Tesla, Volvo, Ford hay “gã khổng lồ” công nghệ Google và Apple. Tuy nhiên, phần lớn đều là các dự án dài hơi vào đầu tư vào xe mới sản xuất. Nhưng với công ty công nghệ Mobileye lại có suy nghĩ ngược lại.
Mobileye là một công ty có trụ sở tại Jerusalem, Israel thành lập từ năm 1999. Chuyên về các giải pháp công nghệ hỗ trợ thị giác ứng dụng trên ô tô nhằm cảnh báo va chạm sớm. Giúp tăng sự an toàn cho người lái xe. Mới đây tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES) tổ chức ở Mỹ. Mobileye đã công bố kế hoạch gây chú ý, cung cấp công nghệ tự lái cho các ô tô cá nhân vào năm 2025.
Rất ít đối thủ cạnh tranh tham gia về chủ đề này. Trước đó có hãng Waymo (Mỹ) thỏa thuận hợp tác với Fiat Chrysler Automobiles về công nghệ tự lái dành cho xe cá nhân. Nhưng đó vẫn là “cơ hội lâu dài”, theo lời đại diện của Waymo.
Nền tảng của việc áp dụng công nghệ lái xe tự động
Các chuyên gia dự đoán xe tự lái sẽ bắt đầu đến tay người tiêu dùng dưới dạng phương tiện sở hữu cá nhân sớm nhất vào đầu những năm 2030. Với 1 triệu chiếc được bán vào năm 2033 hoặc 2034. Trong đó, Hiệp hội kỹ sư Ô tô SAE phân tích rằng, các công nghệ và môi trường hoạt động phù hợp cho xe tự lái cấp độ 4 sẽ chỉ đến trong một thập kỷ nữa.
“Hoạt động tự lái cấp độ 4 sẽ khả dụng khi có bản đồ địa phương chi tiết và độ nét cao. Nơi các điều kiện môi trường được cập nhật một cách rất thường xuyên”. Brian Collie lãnh đạo của công ty tư vấn Boston Consulting Group nhận định. Đó chính xác là môi trường mà Mobileye tập trung đến.
Trong 5 năm qua, Mobileye đã thu thập dữ liệu từ khoảng 1 triệu phương tiện lưu thông trên đường. Qua camera và hệ thống thị giác máy tính công ty thu thập được dữ liệu. Mỗi ngày, Mobileye thu thập hơn 8 triệu km dữ liệu lái xe để tạo ra bản đồ độ nét cao.
Bằng cách khai thác đám đông, Mobileye có thể vượt qua những hạn chế về địa lý. Qua đó xây dựng bản đồ từ bất kỳ con đường nào trên thế giới.
Như vậy, việc phát triển công nghệ tự lái cho xe cá nhân sẽ rất khả thi trong thời gian tới. Nhưng chi phí cho việc chuyển đổi cũng sẽ là mối quan tâm của người dùng.
Chi phí người tiêu dùng bỏ ra cho một hệ thống lái tự động
Brian Collie ước tính rằng một hệ thống tự lái sẽ có giá khoảng 9.000 USD cho mỗi chiếc xe. Thậm chí là 15.000 USD khi mới thương mại. Nhưng Mobileye tin rằng họ có thể làm giá thấp hơn nhiều. Bắt đầu với chi phí thiết bị khoảng 3.500 USD.
Hiện tại Mobileye bắt đầu phát triển các cảm biến của riêng mình để tiết kiệm chi phí. Công ty dự kiến sẽ sử dụng cho xe taxi tự lái ở Israel vào năm 2022. Nhưng đối với xe cá nhân, Mobileye sẽ sử dụng công nghệ của Intel trong việc sản xuất chip của riêng mình bắt đầu từ năm 2025.
Những dự định trong tương lai của Mobileye
Mặc dù hiện chưa có nhà sản xuất ô tô nào ký hợp đồng với Mobileye để lắp hệ thống tự lái. Nhưng vào mùa hè năm 2020, hãng Geely của Trung Quốc cho biết sẽ bổ sung hệ thống hỗ trợ người lái rảnh tay SuperVision của Mobileye. SuperVision là một hệ thống mà camera có khả năng hoạt động tự động cấp độ 4 để hỗ trợ người lái xe.
Khi Mobileye tiến hành công nghệ tự lái cấp độ 4 trên taxi. Hãng dự định thêm phương pháp đo laze và radar trên hệ thống dự phòng thứ 2 để kiểm tra chéo các hoạt động của hệ thống chính chỉ có camera. Hai hệ thống hoạt động riêng biệt nhưng cùng chạy song song. Giúp tăng tính hiệu quả về độ an toàn.
Trong năm 2020 công ty Mobileye mở rộng các tuyến đường thử trên thế giới
Ngoài Tel Aviv và Jerusalem, Mobileye đã mở các đường thử nghiệm ở Munich và Detroit trong năm 2020. Đầu năm 2021, công ty cho biết sẽ bổ sung đường thử ở Thượng Hải, Paris và Tokyo. Ở mỗi địa điểm, Mobileye muốn thể hiện khả năng phát triển của hệ thống từ tính năng hỗ trợ người lái sang lái xe hoàn toàn tự động.
Giám đốc điều hành Mobileye, Amnon Shashua cho biết: “Việc có bản đồ độ phân giải cao ở khắp mọi nơi là rất quan trọng, bởi vì bạn không thể bán một hệ thống tự lái cho người tiêu dùng sẽ chỉ được kích hoạt ở một nơi nào đó phù hợp như San Francisco”. Vì vậy, trước mắt Mobileye sẽ tập trung sớm xây dụng bản đồ số độ phân giải cao ở quy mô lớn trong 3 hoặc 4 năm tới trước khi hoàn thiện hệ thống tự lái cho ô tô.
Nguồn: News.oto-hui.com